Quan niệm sai lệch về tập luyện trong mùa dịch

Quan niệm sai lệch về tập luyện trong mùa dịch

Sợ lây nhiễm Covid-19, nhiều người trẻ sợ đi tập thể thao mùa dịch corona. Nhiều người không dám ra ngoài chạy bộ, tập gym… thay vào đó chọn cách ở trong nhà, đóng kín cửa, mở máy lạnh. Điều này nên hay không?

Vấn đề tập thể thao trong mùa dịch đang  là băn khoăn của không ít người yêu thích vận động, họ lo sợ có nên tập hay không? Anh Trần Minh Khôi, giám đốc Học viện chạy bộ Magic Stride Running Institute (TP.HCM) cho biết nhiều người có tâm lý e dè, lo lắng không dám chạy bộ hay chơi các môn thể thao trong thời điểm có dịch corona. 15-20% số học viên của học viên chạy bộ của anh đang tạm dừng các buổi tập luyện với các huấn luyện viên do tâm lý lo lắng. “Tập thể thao cần tâm lý thoải mái, tinh thần sảng khoái, nếu tập trong trạng thái âu lo thấp thỏm thì không hiệu quả. Nên nếu bạn đã e ngại thì nên tạm nghỉ ngơi”, anh Trần Minh Khôi nói.

Vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang phòng dịch corona?

Theo anh Trần Minh Khôi, không phải cứ ở trong nhà đóng kín cửa, mở máy lạnh, không tiếp xúc bên ngoài 24/24 giờ là tốt cho sức khỏe. Bởi cơ thể con người cần được tiếp xúc ánh sáng, phân biệt trời sáng hay ban đêm, để không bị rối loạn giấc ngủ. Chìa khóa của sức khỏe tốt đó là sự sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học kết hợp tập luyện, vận động ngoài trời. Đồng thời, virus corona sẽ sinh sôi trong điều kiện nhiệt độ thấp, nên ở trong phòng kín, mở máy lạnh chưa phải là điều hay. Do đó, bạn trẻ có thể chạy bộ ở những nơi thoáng đãng, ít người như công viên sáng sớm, trước ban công nhiều cây xanh và ánh sáng. Hay nếu không thể chạy bộ, có thể tập các bài tập nhẹ nhàng ở trước nhà, đi bộ ở nơi thoáng đãng…

Giám đốc Học viện chạy bộ Magic Stride Running Institute cũng cho hay, “không nên vừa đeo khẩu trang vừa chạy bộ. Nhiều người cho rằng đeo khẩu trang y tế để phòng ngừa lây nhiễm virus corona, song nếu vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang sẽ ảnh hưởng tới việc thở, đồng thời khi vận động như chạy bộ cơ thể tiết nhiều mồ hôi, mồ hôi trên phần mặt thấm ướt khẩu trang, điều này có khi làm khẩu trang mất vệ sinh hơn, nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn cao hơn thông thường”.


Tuy nhiên, khẩu trang của Onways có thiết kế sợi dệt cà phê đem lại cảm giác thoáng mát và mỏng nhẹ, bên cạnh đó tính năng lọc khuẩn – kháng khuẩn đến 99,9% nên có thể yên tâm sử dụng sản phẩm này trong quá trình chạy bộ mà không lo ánh hướng đến nhịp thở cũng như vấn đề vệ sinh.

Chơi các môn thể thao trong nhà?

Bác sĩ Hồ Thanh Phong, công tác tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho hay cá nhân anh từ trước, trong và sau tết Nguyên đán đều đặn tập luyện quần vợt tại sân Nguyễn Khuyến, Q.10, TP.HCM. Trong mùa dịch corona, theo bác sĩ Hồ Thanh Phong, việc tập luyện thể thao các môn ngoài trời nắng như quần vợt sẽ tốt hơn cho sức khỏe, bởi virus corona thường phát triển ở môi trường dưới 25 độ C. Bác sĩ Phong khuyên, việc tập luyện thể thao đúng cách cũng là phương pháp để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp phòng tránh dịch corona.

Trước băn khoăn, có nên tập thể thao mùa dịch corona, theo bác sĩ Phong, bạn trẻ nên hạn chế các môn thể thao trong phòng máy lạnh hay tập trung tập thể thao mà có đông người. Tập luyện trong hồ bơi thời điểm này không được khuyến khích, bởi dịch từ người nhiễm bệnh dễ lây nhiễm hơn trong môi trường nước.

“Cá nhân mỗi người tập luyện thể thao cần tự giác phòng tránh bệnh cho mình và cộng đồng. Ví dụ nếu thấy sức khỏe tốt hãy tham gia tập luyện, còn nếu có vấn đề sức khỏe, triệu chứng ho, sốt nên tự cách ly, nghỉ dưỡng ở nhà không tới nơi đông người”, bác sĩ Phong nói.


Nguồn tham khảo: thanhnien.vn

Onways

Gợi ý bạn đọc thêm

CÁC MẸO VÀ LỜI KHUYÊN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU CHẠY ĐƯỜNG MÒN

CÁC MẸO VÀ LỜI KHUYÊN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU CHẠY ĐƯỜNG MÒN

Phục hồi sau giải chạy từ kinh nghiệm của Haylie Dieu Tran - cô gái chinh phục giải chạy 160km siêu khó tại Mỹ.

Phục hồi sau giải chạy từ kinh nghiệm của Haylie Dieu Tran - cô gái chinh phục giải chạy 160km siêu khó tại Mỹ.

Vẻ đẹp nên thơ của Huế tại giải chạy VnExpress Marathon Huế

Vẻ đẹp nên thơ của Huế tại giải chạy VnExpress Marathon Huế

Salvador Wirth: cậu bé chinh phục bán marathon với pace 3

Salvador Wirth: cậu bé chinh phục bán marathon với pace 3

Những chấn thương khi chạy bộ cho người mới bắt đầu (Phần 1)

Những chấn thương khi chạy bộ cho người mới bắt đầu (Phần 1)

Nên chườm nóng hay chườm lạnh khi chấn thương?

Nên chườm nóng hay chườm lạnh khi chấn thương?

Đeo khẩu trang khi chạy, nên hay không?

Đeo khẩu trang khi chạy, nên hay không?

Trào lưu du lịch thể thao

Trào lưu du lịch thể thao

7 ngày phục hồi sau giải chạy marathon

7 ngày phục hồi sau giải chạy marathon