Phân Biệt Những Lợi Ích Sức Khỏe Giữa Đi Bộ Và Chạy Bộ – ONWAYS
17 Thg 5

PHÂN BIỆT NHỮNG LỢI ÍCH SỨC KHỎE GIỮA ĐI BỘ VÀ CHẠY BỘ

Sự khác biệt giữa đi bộ và chạy bộ được phân biệt dựa trên hai yếu tố chính: sự tiêu hao năng lượng và áp lực lên các cơ bắp. Về cơ bản đi bộ và chạy bộ là hai cách chúng ta di chuyển từ nơi này đến nơi khác bằng việc vận dụng sức mạnh của cơ bắp. Mặc dù, chạy bộ và đi bộ có thể dễ dàng phân biệt, nhưng cũng có những quan điểm sai lầm mà nhiều người vẫn còn mắc phải:

Cách dễ nhất để xác định sự tiêu hao năng lượng là bằng cách tính toán khối lượng công việc chúng ta làm khi thở. Chúng ta sử dụng khoảng năm Calo mỗi lít oxy mà chúng ta hít vào và cơ bắp càng hoạt động nhiều thì nhu cầu oxy mà chúng tạo ra càng nhiều và chúng ta càng cần thở sâu và nhanh chóng. Đây là lý do tại sao các chuyên gia đề xuất rằng đi bộ là bài tập hoàn hảo nhất mà bạn có thể vừa tập luyện vừa trò chuyện với bạn đồng hành. 

Đi bộ được gọi là một hoạt động tiêu hao năng lượng ít nhưng khi chúng ta đi bộ nhanh hơn và nhanh hơn, độ tiêu hao năng lượng tiếp tục tăng. Một người đi bộ đang chạy tốc độ 8km/h có yêu cầu oxy cao hơn so với người chạy ở tốc độ đó.

CHÚNG TA TIÊU HAO NĂNG LƯỢNG NHƯ THẾ NÀO KHI CHẠY BỘ?

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà chúng ta mắc phải khi tính toán số lượng Calo bị đốt cháy trong khi đi bộ và chạy bộ là không tính đến số lượng calo mà chúng ta sẽ đốt nếu chúng tôi chỉ ở nhà và xem TV. Đây được gọi là đốt cháy calo cơ bản (BCB). Để thực sự tìm ra có bao nhiêu Calo chúng ta đốt cháy khi tập thể dục, chúng ta nên thực sự lấy Tổng lượng calo bị đốt cháy (TCB) và trừ đi Lượng calo cơ bản (BCB) và điều đó sẽ cung cấp cho chúng ta lượng calo bị đốt cháy sau cùng.

Đây là một lý do tại sao các bài tập luyện cường độ cao (HIIT) rất hiệu quả và cũng là lý do tại sao chạy với tốc độ cao tạo ra kết quả tốt hơn, nhanh hơn so với đi bộ. Sau khi đi bộ, cơ thể trở về trạng thái đốt calo cơ bản gần như ngay lập tức trong khi chạy bộ tạo ra trạng thái tiêu thụ năng lượng cao có thể tồn tại đến nửa giờ sau đó. Theo nguyên tắc thông thường, việc chạy bộ sẽ đốt cháy gấp đôi lượng Calo so với đi bộ.

Nếu chúng ta đang sử dụng đi bộ như là một bài tập cho tim mạch, chúng ta sẽ cần phải đi bộ nhiều gấp đôi so với khi chúng ta chạy để tiếp cận quá trình đốt cháy năng lượng. Vì vậy, chúng tacần tính đến hai km đi bộ cho mỗi km mà chúng ta sẽ chạy để bạn có được sự tiêu hao năng lượng tương đương.

Cuối cùng, chúng ta phải nhớ phản ứng thích nghi của cơ thể với tập thể dục. Cơ thể liên tục tối ưu hóa để giảm chi phí năng lượng. Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta đi bộ cùng một khoảng cách mỗi ngày trong ba tháng thì chúng ta sẽ đi nhanh hơn và dễ dàng hơn.

TỔNG KẾT

Trong khi đi bộ và chạy bộ cần năng lượng để vận hành trong một khoảng cách nhất định, chạy bộ sẽ tiêu hao năng lượng cao hơn và cũng tạo ra những thay đổi sinh lý nhanh nhất.

Từ quan điểm của chuyên gia fitness, chúng tôi hiểu rằng:

  • Chúng ta cần đi bộ thường xuyên hơn và gấp đôi khoảng cách để đến có sự tiêu hao năng lượng tương đương với quãng đường chạy bộ
  • Chạy bộ hiệu quả hơn so với đi bộ
  • Chạy là một thách thức không ngừng đối với cơ thể và chúng ta càng chạy càng tốn nhiều năng lượng cần thiết để duy trì tốc độ.
  • Cuối cùng, cơ thể chúng ta liên tục thay đổi và tối ưu hóa và chế độ chạy của chúng ta cũng cần thay đổi tương ứng để thách thức chúng ta.

OnWays (Theo Darebee)

Để lại một bình luận

Please note, comments must be approved before they are published

Đăng ký ngay để nhận bản tin

Chúng tôi sẽ gửi mã giảm giá khi đang ký

Đã thêm vào giỏ hàng thành công !

Thêm vào wishlist thành công !

Thanh toán
Lên