Đeo khẩu trang khi chạy, nên hay không?

Đeo khẩu trang khi chạy, nên hay không?

Có cần thiết đeo khẩu trang khi chạy?

Điều này phụ thuộc một vài yếu tố, quan trọng nhất là: bạn sống ở đâu và chạy ở đâu. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh khuyến nghị việc dùng khẩu trang khi ra đường và ở những nơi công cộng đông người, ví dụ như: siêu thị, trung tâm thương mại, hàng quán; nhưng nhiều thành phố/tỉnh thành lại có những yêu cầu riêng về việc sử dụng khẩu trang, nên hãy chắc chắn rằng bạn tuân thủ đúng hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Theo nguyên tắc chung, khẩu trang là cần thiết nếu bạn chạy ở một khu vực đông dân cư, nơi bạn có thể tiếp xúc với nhiều người. Nếu bạn chạy một mình ở nơi mà sẽ không tiếp xúc với ai hoặc nếu gặp cũng có thể cách xa nhau ít nhất 2m, thì cũng không cần thiết lắm. Nhưng hãy tự nhủ rằng việc đeo khẩu trang không thay thế được việc giãn cách về mặt vật lý – hãy đảm bảo vẫn giữ khoảng cách ít nhất 2m với người khác khi bạn chạy.

Đeo khẩu trang khi chạy có phải là luyện tập hiếm khí?

Câu trả lời là không. Các loại mặt nạ hiếm khí thường tạo ra một môi trường tập luyện thiếu oxy, được thiết kế cố ý hạn chế lượng oxy trong không khí mà người dùng hít vào. Nhiều loại mặt nạ có van điều chỉnh cho phép người dùng tăng hoặc giảm lượng oxy. Qua nhiều lần, người dùng có thể tự điều chỉnh tập luyện ở mức bão hòa oxy thấp hơn, và nhờ đó tăng khả năng hấp thụ oxy của bản thân.

Không giống với trường hợp đeo các loại khẩu trang để tránh sự lây lan của virus corona. “Khi đeo khẩu trang vải, khăn Buff, hay khăn rằn, một runner không thay đổi độ bão hòa oxy trong không khí, mà chỉ đơn giản là hít thở lượng ít không khí hơn,” ngài Lyman giải thích. “Lượng không khí đi vào phổi vẫn bao gồm tỉ lệ oxy tương tự, chỉ là không nhiều như bình thường các vận động viện vẫn hít vào.”

Nhưng cũng không phải là không có ích lợi gì. Đeo mặt nạ hay khẩu trang hạn chế lượng khí vào phổi bạn, có nghĩa là phổi sẽ phải làm việc nhiều hơn để hít cùng lượng khí so với bình thường. Theo thời gian, điều này có thể khiến phổi và cơ hoành khỏe hơn.

Làm thế nào để chạy một cách dễ dàng khi đeo khẩu trang?

Hạn chế chính trong việc đeo khẩu trang khi chạy là phần vải che mũi miệng sẽ dần trở nên ẩm ướt, một phần là vì mồ hôi nhưng chủ yếu là do hơi nước trong hơi thở. Điều này không chỉ gây khó chịu, mà còn có thể làm giảm hiệu quả của khẩu trang.

Một cách để giảm bớt hiện tượng này là thở bằng mũi. Thở ra bằng mũi sẽ tạo ra ít hơi nước hơn là thở bằng miệng, và sẽ khiến khẩu trang khô ráo hơn. Một lợi ích nữa của việc thở bằng mũi là giúp bạn tận dụng lợi thế đường hô hấp bằng mũi của cơ thể – được thiết kế để lọc những chất gây dị ứng và các tạp chất trong không khí trước khi đi vào phổi.

Lyman khuyên rằng tốc độ là điều đầu tiên một chân chạy nên kiểm soát nếu họ chuyển sang chạy với khẩu trang/mặt nạ. “Ban đầu, nếu bạn chạy với tốc độ như bình thường khi không đeo khẩu trang, thành tích chắc chắn sẽ thấp hơn, nên lời khuyên của tôi là hãy giữ tốc độ chậm thôi và có thể kiểm soát được trong khi bạn đang làm quen với khẩu trang/mặt nạ,” Lyman nói. Lyman cũng không chỉ đơn giản là gợi ý thở bằng mũi hay bằng cơ hoành khi chạy, mà khuyên chúng ta nên tập thở như vậy suốt cả ngày hơn là chỉ trong lúc chạy, để tạo thói quen, và “tạo điều kiện cho phổi quen với điều chúng sẽ phải đối mặt trong lúc ta tập luyện”.

Lựa chọn khẩu trang thế nào để đeo khi chạy?

Dù bạn chọn khẩu trang vải tự làm hay mua ở cửa hàng, một chiếc khăn Buff, hay khăn rằn, mối quan tâm chính nên là sự thoải mái và sạch sẽ, theo lời Lyman. Khẩu trang không được gây kích ứng, nên vừa khít với mặt, và phải sạch sẽ. Lý tưởng nhất là bạn nên có vài cái khẩu trang để có thể thay thế trong những trường hợp khác nhau, giặt kỹ sau mỗi lần chạy. Bạn cũng sẽ muốn chọn khẩu trang làm từ chất liệu thoáng để hít thở dễ dàng hơn. Nếu khẩu trang khiến bạn khó thở hơn một cách rõ ràng kể cả lúc nghỉ ngơi, đó sẽ không phải là lựa chọn phù hợp để đeo khi chạy.

 

Nguồn: Chạy 365

Gợi ý bạn đọc thêm

ONWAYS PHOTO - BẮT TRỌN KHOẢNG KHẮC TRÊN ĐƯỜNG ĐUA

ONWAYS PHOTO - BẮT TRỌN KHOẢNG KHẮC TRÊN ĐƯỜNG ĐUA

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN QUẦN ÁO  THỂ THAO ĐÚNG CÁCH

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN QUẦN ÁO THỂ THAO ĐÚNG CÁCH

KHÁM PHÁ PHÚ YÊN - HÀNH TRÌNH MÙA HÈ

KHÁM PHÁ PHÚ YÊN - HÀNH TRÌNH MÙA HÈ

TOP 5 ĐỊA ĐIỂM LEO NÚI NHÂN TẠO Ở SÀI GÒN

TOP 5 ĐỊA ĐIỂM LEO NÚI NHÂN TẠO Ở SÀI GÒN

4 MẸO CHỐNG LẠI FAST FASHION VÀ LÀM CHO TỦ QUẦN ÁO CỦA BẠN BỀN VỮNG HƠN

4 MẸO CHỐNG LẠI FAST FASHION VÀ LÀM CHO TỦ QUẦN ÁO CỦA BẠN BỀN VỮNG HƠN

BỎ TÚI NGAY 4 TIÊU CHÍ MUA ĐỒ CHẠY BỘ ƯNG Ý!

BỎ TÚI NGAY 4 TIÊU CHÍ MUA ĐỒ CHẠY BỘ ƯNG Ý!

40 THÓI QUEN ĐƠN GIẢN NHƯNG GIÚP CẢI THIỆN CUỘC SỐNG CỦA BẠN MỖI NGÀY

40 THÓI QUEN ĐƠN GIẢN NHƯNG GIÚP CẢI THIỆN CUỘC SỐNG CỦA BẠN MỖI NGÀY

BÍ QUYẾT CHINH PHỤC CÁC TƯ THẾ YOGA KHÓ

BÍ QUYẾT CHINH PHỤC CÁC TƯ THẾ YOGA KHÓ

NHỮNG LÝ DO LƯỜI TẬP KINH ĐIỂN NHẤT VÀ CÁCH ĐỂ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

NHỮNG LÝ DO LƯỜI TẬP KINH ĐIỂN NHẤT VÀ CÁCH ĐỂ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH