Nên chườm nóng hay chườm lạnh khi chấn thương?

Nên chườm nóng hay chườm lạnh khi chấn thương?

Lợi ích của việc chườm lạnh

Chắc hẳn chúng ta đều hiểu rằng chườm lạnh và chườm nóng có tác động trái ngược nhau lên cơ thể, với các lợi ích hoàn toàn khác nhau. Sau một buổi vận động mạnh và dài, việc ngâm mình hoàn toàn trong nước lạnh, hay tắm đá lạnh (ice bath) là một phương pháp đơn giản giúp giảm thiểu khả năng chấn thương. Chườm lạnh làm co mạch máu và làm chậm quá trình trao đổi chất, từ đó giúp giảm sưng và tổn thương đến các mô trong cơ thể. Sau khi nguồn lạnh ngừng tiếp xúc với da, những mô ở dưới được làm nóng lên, tạo điều kiện cho máu lưu thông tốt hơn và đưa các tế bào bị tổn thương đến hệ bạch huyết để cơ thể tái tạo lại một cách hiệu quả nhất.


Khi nào nên chườm lạnh?

Khi bạn gặp chấn thương do chơi bóng đá hay chạy bộ, bạn nên chọn chườm lạnh. Nước đá có thể được dùng cho vùng bị sưng và nó sẽ giúp thu hẹp các mạch máu và giảm viêm. Bạn cũng nên chú ý thời gian trị liệu để đạt kết quả cao nhất. Thông thường 10 đến 15 phút là vừa đủ để cái lạnh không làm tổn thương da. 

Nếu bạn chườm nóng trong trường hợp này, bạn có thể gặp tác dụng ngược vì nó có thể làm sưng thêm và ngăn cơ bắp của bạn hồi phục.

- Trường hợp không nên sử dụng chườm đá:

+ Khi bạn bị chuột rút vì nếu chườm lạnh lúc này có thể làm chấn thương tồi tệ hơn.

+ Bạn có vết thương hở hoặc da bị phồng rộp.

+ Nếu bạn mắc bệnh mạch máu.

+ Nếu bạn bị viêm khớp.

Lợi ích của việc chườm nóng

Nhiệt năng cũng có thể đem lại những tác dụng tích cực cho cơ thể. Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng của việc trị liệu bằng chườm nóng, nhưng chắc hẳn khó có ai có thể từ chối việc ngâm mình trong bồn nước nóng sau một buổi tập mệt mỏi. Nhiệt giúp hỗ trợ thư giãn cơ bắp, thay đổi cách thức vận hành của tế bào và cho phép dịch trong cơ thể di chuyển một cách dễ dàng hơn. Nước nóng làm tăng nhiệt độ của các mô cơ bắp giúp việc căng cơ trở nên dễ dàng hơn. Đây cũng là lý do tại sao nhiều bạn bình thường không thể chạm tay được xuống ngón chân mà sau buổi chạy lại có thể.

- Trường hợp không nên chườm nóng:

+ Bạn bị tiểu đường.

+ Bạn bị viêm da

+ Bị bệnh mạch máu

Ngoài ra, nếu bạn đang bị bệnh tim hoặc cao huyết áp, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Vậy phương pháp nào là tốt nhất trong quá trình hồi phục?

Tuy rằng trị liệu bằng chườm nóng có một số ích lợi nhất định, trị liệu bằng chườm lạnh hoặc tắm nước đá là phương pháp tốt nhất cho các vận động viên chạy bộ. Việc ngâm mình trong nước lạnh sau khi tập có thể đem lại hiệu quả không quá rõ rệt ngay lập tức, nhưng chắc chắn về lâu về dài sẽ có ích cho cơ thể bạn. Sau một bài tập mệt mỏi, mục tiêu của bạn là chuẩn bị cơ thể cho bài tập tiếp theo. Bên cạnh ngủ, chế độ ăn, uống nước và dãn cơ, chườm lạnh là mảnh ghép còn thiếu của một chế độ hồi phục hiệu quả.

Khi nào chườm được cả nóng và lạnh?

Có một số tình huống như dưới đây bạn cần chườm cả nóng và lạnh.



- Đau lưng trên: Ngồi cả ngày ở cùng một vị trí có thể gây ra đau lưng trên của bạn. Để giảm đau, bạn nên chườm đá lên vùng này trong 72 giờ và sau đó chườm nóng để giảm độ và tăng tính linh hoạt.



- Đau lưng dưới: Đau lưng dưới là kết quả khi chúng ta làm việc quá sức. Các cơ bắp cứng sẽ ngăn chặn dòng chảy tự do của máu trong cơ thể. Cách chườm nóng và lạnh đều có thể giúp giảm đau lưng. Chườm đá trong 72 giờ, sau đó chuyển sang trị liệu bằng nhiệt để thư giãn cơ bắp.



- Đau đầu: Đau nửa đầu hay 'nhói đau' một chút, bạn có thể chườm nóng và lạnh đều được.

- Đau đầu gối: Đau đầu gối có thể được gây ra do một số lý do như bong gân, chảy nước mắt, viêm đầu gối... Nếu đầu gối của bạn bị sưng, bạn nên chườm đá ít nhất 72 giờ để giảm viêm. Sau đó áp dụng chườm nóng cho vùng này để lấy lại khả năng vận động.



Nguồn tham khảo: Chạy 365 & Thể thao 247

Gợi ý bạn đọc thêm

ONWAYS PHOTO - BẮT TRỌN KHOẢNG KHẮC TRÊN ĐƯỜNG ĐUA

ONWAYS PHOTO - BẮT TRỌN KHOẢNG KHẮC TRÊN ĐƯỜNG ĐUA

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN QUẦN ÁO  THỂ THAO ĐÚNG CÁCH

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN QUẦN ÁO THỂ THAO ĐÚNG CÁCH

KHÁM PHÁ PHÚ YÊN - HÀNH TRÌNH MÙA HÈ

KHÁM PHÁ PHÚ YÊN - HÀNH TRÌNH MÙA HÈ

TOP 5 ĐỊA ĐIỂM LEO NÚI NHÂN TẠO Ở SÀI GÒN

TOP 5 ĐỊA ĐIỂM LEO NÚI NHÂN TẠO Ở SÀI GÒN

4 MẸO CHỐNG LẠI FAST FASHION VÀ LÀM CHO TỦ QUẦN ÁO CỦA BẠN BỀN VỮNG HƠN

4 MẸO CHỐNG LẠI FAST FASHION VÀ LÀM CHO TỦ QUẦN ÁO CỦA BẠN BỀN VỮNG HƠN

BỎ TÚI NGAY 4 TIÊU CHÍ MUA ĐỒ CHẠY BỘ ƯNG Ý!

BỎ TÚI NGAY 4 TIÊU CHÍ MUA ĐỒ CHẠY BỘ ƯNG Ý!

40 THÓI QUEN ĐƠN GIẢN NHƯNG GIÚP CẢI THIỆN CUỘC SỐNG CỦA BẠN MỖI NGÀY

40 THÓI QUEN ĐƠN GIẢN NHƯNG GIÚP CẢI THIỆN CUỘC SỐNG CỦA BẠN MỖI NGÀY

BÍ QUYẾT CHINH PHỤC CÁC TƯ THẾ YOGA KHÓ

BÍ QUYẾT CHINH PHỤC CÁC TƯ THẾ YOGA KHÓ

NHỮNG LÝ DO LƯỜI TẬP KINH ĐIỂN NHẤT VÀ CÁCH ĐỂ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

NHỮNG LÝ DO LƯỜI TẬP KINH ĐIỂN NHẤT VÀ CÁCH ĐỂ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH