DRINK IT WEAR IT - KHÁM PHÁ CÔNG NGHỆ SỢI CAFE VỚI 5 TÍNH NĂNG  CỬU

DRINK IT WEAR IT - KHÁM PHÁ CÔNG NGHỆ SỢI CAFE VỚI 5 TÍNH NĂNG CỬU

Sinh ra là con dân nước Việt, chắc chắn bạn sẽ luôn tự hào vì cafe Việt nay đã và đang trở thành thức uống nổi tiếng trên thế giới. Vậy bạn có biết, trung bình có gần 2,25 tỉ cốc cà phê được uống mỗi năm với khoảng 9 triệu tấn bã cà phê ủ được thải ra?

Nhiều chuyên gia trên thế giới đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu để tái chế bã cafe, biến “rác thành vàng” góp phần hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường. Một trong những thành quả to lớn đó đã tạo ra vải sợi cafe - chất liệu đem lại một bước tiến vượt trội cho thời trang, đặc biệt là thời trang thể thao.

Hãy cùng Onways khám phá những tính năng đặc biệt từ công nghệ sợi cafe nhé.

I. Vải Sợi Cà Phê là gì?

Cafe luôn là thức uống phổ biến trên toàn thế giới, vì vậy, thói quen uống cafe hằng ngày của con người đã tạo ra một lượng bã cafe khổng lồ như thông tin thống kê ở trên. Mặc dù con người đã tìm nhiều cách để tận dụng bã cafe như làm thành mỹ phẩm tẩy tế bào chết, xà bông, phân bón... 

Thế nhưng chúng ta chỉ mới giải quyết được 4%, 96% còn lại bị coi thành rác thải. Và lượng bã cafe không được tái chế tồn đọng trong những khu rác thải đã góp phần sản sinh ra khí CO2 và CH4, hai loại khí chính gây nên hiệu ứng nhà kính.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, do hạt cafe có tính năng khử mùi tự nhiên nên bã cafe cũng có năng lực ngăn cản mùi tương tự. Nhận ra được đặc tính độc đáo của bã cafe, nhà sáng lập nên công ty Singtex - Đài Loan - ông Jason Chen đã nảy sinh nên ý tưởng đầy sáng tạo, biến nó trở thành công nghệ sản xuất sợi bền vững - vải sợi cafe (S.cafe). 

Bã cà phê được hòa cùng hỗn hợp polymer tạo thành vật liệu tổng hợp, sau đó áp dụng công nghệ độc quyền S.Cafe cho ra Sợi Cà Phê. Sự kết hợp này làm cải thiện và nâng cao các đặc tính nguyên thuỷ của sợi tái chế. Vải được dệt từ Sợi Cà Phê có khả năng thấm hút nhanh hơn đến 200% so với vải cotton. Ngoài ra, khả năng kháng tia UV, khả năng khử mùi tốt, và khả năng làm mát (S.Café ICE-CAFÉ™ cool touch) cũng là những ưu điểm làm nên độ hot của loại sợi bền vững này trong ngành công nghiệp may mặc.

Theo ước tính, một chiếc áo làm từ vải cà phê cần bã từ 3 cốc cà phê và 5 chai nhựa. Quy trình làm nên sợi S.Cafe của Singtex còn góp phần giảm lượng khí CO2 thải ra trong quá trình sản xuất, tiết kiệm năng lượng hơn hẳn so với quy trình sản xuất sợi thông thường.

II. Quy trình sản xuất vải sợi cà phê

Bước 1: Sau khi sử dụng hạt cafe làm thức uống, bã cafe sẽ được thu gom và được nghiền thông qua quy trình tiết kiệm năng lượng thành dạng bột mịn kích thước như các phân tử nano.

Bước 2: Bột cafe sau đó sẽ được trộn với polymer tạo thành một hỗn hợp cơ bản, chuẩn bị bước kéo sợi. Bước 3: Bột sẽ bám lên mặt sợi polymer, se sợi để tạo ra những đặc tính chức năng nổi bật của sợi cafe.

Bước 4: Sợi cafe thành phẩm được se sợi dệt thành tấm vải lớn hoặc đóng thành lô cuốn để cung cấp nguyên liệu cho sản xuất.

Không chỉ tối ưu hóa việc khai thác nguồn nguyên liệu chính, công nghệ sản xuất vải S.Cafe còn được đánh giá cao thông qua quy trình sản xuất tiết kiệm năng lượng, sử dụng những quy tắc bền vững và thân thiện với môi trường.

III. 5 tính năng cực chất của vải sợi cafe nói chung và chiếc áo thun cafe siêu nhẹ của Onways nói riêng

1. Chống tia UV

Để hiểu rõ hơn về khả năng chống tia UV của vải sợi cà phê, chúng ta phải hiểu đúng về cơ chế “chống tia UV”. Tia UV trong môi trường tự nhiên khi tiếp xúc với các sản phẩm may mặc sẽ có 3 xu hướng: bị phản xạ hoàn toàn, bị khuyếch tán và bị hấp thu. Khi tia UV bị vải tiếp thu sẽ tiếp xúc với làn da chúng ta. Vì vậy, loại vải có khả năng khuyếch tán hoặc phản xạ sẽ có khả năng “chống tia UV”.

Qua quá trình thực nghiệm, vải sợi cafe được đánh giá rất cao là có khả năng chống các tia tử ngoại, UVA, UVB... gây hại. Bởi vải sợi cà phê có kết cấu sợi dệt bền chặt  làm tăng khả năng phản xạ của tia UV lên đến 98%.

2. Chất vải nhẹ và siêu mát

Sợi vải được làm từ các phân tử bột cafe nhỏ li ti, mỗi sợi vải cafe thành phẩm tuy mỏng nhẹ nhưng lại cực kỳ bền. Cấu tạo sợi vải đặc biệt khiến vải cafe có khả năng giảm nhiệt từ 1-2°C so với hầu hết các loại vải khác trên thị trường, tạo cho người mặc một cảm giác mát mẻ và thoải mái khi sử dụng các sản phẩm từ loại vải này. Điều này góp phần biến vải sợi cafe trở thành chất liệu “quốc dân” trong ngành thời trang thể thao.

3. Nhanh khô và thấm hút mồ hôi

Với công nghệ dệt đặc biệt, vải làm từ sợi cafe có khả năng thoát ẩm nhanh gấp đôi so với các loại vải cotton thông thường. Công nghệ S.Cafe đẩy nhanh quá trình thoát hơi ẩm trên bề mặt vải, giúp bề mặt da trở nên mát mẻ, thông thoáng suốt cả ngày.

4. Kiểm soát mùi

Bã cafe thông thường được sử dụng như một chất khử mùi, tính chất này cũng được chọn lọc và giữ lại trong những sợi vải cafe. Vải được làm từ bột cà phê nghiền nhỏ có khả năng hấp thụ mùi mồ hôi cực nhanh, kiểm soát mùi nhiều hơn gấp 3 lần các loại vải thông thường, cho cơ thể thơm tho suốt cả ngày. Tính năng này luôn phát huy tác dụng ngay cả khi bạn giặt áo nhiều lần.

 5. Thân thiện với môi trường

Được biết đến là chất liệu eco-fashion, vải sợi cafe càng ngày càng phổ biến hơn, từng bước tiên phong hướng tới xu hướng thời trang bền vững, bảo vệ môi trường. Với mỗi chiếc áo cafe mà bạn đang mặc đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần chung tay giảm thiểu lượng bã cafe thải ra hàng năm, góp phần bảo vệ môi trường. 

Onways với sứ mệnh đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn thông qua thể thao, không dừng lại ở đó, chính những sản phẩm mà runner mặc cũng được làm từ chất liệu cafe thân thiện với môi trường. Một cuộc sống KHỎE - ĐẸP - Ý NGHĨA hơn bao giờ hết đang nằm trong tầm tay bạn.

Hãy cùng Onways chia sẻ những tính năng và lợi ích từ những chiếc áo thun cafe để lan tỏa một lối sống tích cực hơn, thân thiện hơn với môi trường, bạn nhé!

Gợi ý bạn đọc thêm

KHÁM PHÁ CÂU CHUYỆN ĐẰNG SAU TÊN GỌI “JAMAICA”

KHÁM PHÁ CÂU CHUYỆN ĐẰNG SAU TÊN GỌI “JAMAICA”

XU HƯỚNG THỜI TRANG THỂ THAO OMBRE

XU HƯỚNG THỜI TRANG THỂ THAO OMBRE

ONWAYS’ SIZE GUIDE - BÍ QUYẾT CHỌN SIZE ĐỒ THỂ THAO

ONWAYS’ SIZE GUIDE - BÍ QUYẾT CHỌN SIZE ĐỒ THỂ THAO

SLEEPING MASK-MÓN QUÀ SỨC KHOẺ ĐẦY YÊU THƯƠNG

SLEEPING MASK-MÓN QUÀ SỨC KHOẺ ĐẦY YÊU THƯƠNG

GỢI Ý 10 ITEMS TẾT “MUST - HAVE” CHO NĂM 2024

GỢI Ý 10 ITEMS TẾT “MUST - HAVE” CHO NĂM 2024

ONWAYS x CAOSTU: LẦN ĐẦU TIÊN ÁO DÀI VIỆT NAM ĐƯỢC ĐƯA VÀO BỘ MÔN CHẠY BỘ

ONWAYS x CAOSTU: LẦN ĐẦU TIÊN ÁO DÀI VIỆT NAM ĐƯỢC ĐƯA VÀO BỘ MÔN CHẠY BỘ

ONWAYS GIFT SET

ONWAYS GIFT SET

MIX&MATCH CHO POCARI SWEAT RUN 2023 CÙNG ONWAYS

MIX&MATCH CHO POCARI SWEAT RUN 2023 CÙNG ONWAYS

XU HƯỚNG DIỆN QUẦN SHORTS THỂ THAO XUỐNG PHỐ THÁCH THỨC GIỚI HẠN CỦA THỜI TRANG

XU HƯỚNG DIỆN QUẦN SHORTS THỂ THAO XUỐNG PHỐ THÁCH THỨC GIỚI HẠN CỦA THỜI TRANG