5 CÔNG DỤNG CỦA BĂNG DÁN CƠ KINESIOLOGY DÀNH CHO MỌI RUNNER

5 CÔNG DỤNG CỦA BĂNG DÁN CƠ KINESIOLOGY DÀNH CHO MỌI RUNNER

 Nếu bạn là người yêu thích thể thao, bạn sẽ thường thấy các vận động viên đeo những dải băng sặc sỡ quanh người, đó chính là những băng dán cơ chuyên dụng trong thể thao. Băng dán cơ là sản phẩm được nhiều vận động viên chuyên nghiệp yêu thích bởi khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các chấn thương khi chơi thể thao. 

Tầm quan trọng của băng dán cơ thể thao 

 Băng Kinesiology (KT tape) hay còn gọi là băng dán  thể thao là một loại băng được làm từ các chất liệu y tế phổ biến như acrylic và cotton có tính đàn hồi, co giãn, mỏng và nhẹ, nó được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thể thao và y tế. Băng  thể thao được nghiên cứu và phát triển vào năm 1970 bởi Kenzo Kase, một bác sĩ chỉnh hình người Nhật Bản. Muscle Band được Kenzo thiết kế dựa trên ý tưởng có độ đàn hồi giống như da người và đạt được phạm vi chuyển động linh hoạt. Khi được gắn vào da, nó  giữ các cơ và hỗ trợ từng cử động của hệ cơ xương. Dựa trên nguyên lý này, Muscle Tape được nhiều chuyên gia và vận động viên tin dùng. 

Băng dán cơ có nhiều dạng, tùy thuộc vào mục đích và ứng dụng, đặc biệt: 

  • I-Band: Giảm đau, giảm chấn thương, chỉnh hình.
  •  Y-Band: Bao bọc các vùng cơ cần cải thiện. 
  • X-Band: Hỗ trợ  hình dạng của cơ bắp khi hoạt động. 
  •  Băng lĩnh: Dùng cho  cơ sưng, phù thũng. 
  • Băng quấn vòng: Được sử dụng trên các cơ bị sưng, phù nề, nhưng  tập trung vào các cơ  trong vòng. 

Công dụng của băng dán cơ

Hỗ trợ điều trị chấn thương 

 Nhiều người nghĩ rằng  băng dán thể thao chỉ được sử dụng trong thể thao. Nhưng trên thực tế, nó thường được gọi là băng dán thể thao vì được các vận động viên sử dụng thường xuyên. Với tên gọi riêng là băng kinesiology hoặc băng cơ, nó là một sản phẩm  không chỉ được sử dụng trong thể thao mà còn  trong lĩnh vực y tế. Nhiều bác sĩ và nhà trị liệu vật lý sử dụng băng dán cơ để phối hợp điều trị chấn thương, đặc biệt là chấn thương khi hoạt động thể thao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kết hợp quấn băng dán cơ với các phương pháp như xoa bóp, bấm huyệt có thể mang lại hiệu quả cao trong việc phục hồi chấn thương. 

Hỗ Trợ Sức Mạnh Ở Những Vùng Cơ Yếu 

 Hỗ trợ tăng lực là một trong những công dụng tuyệt vời của băng dán cơ và nhờ công dụng này mà băng dán cơ thường được sử dụng  trong các hoạt động thể thao. Vận động viên hay người tập luyện thể thao sử dụng trên các cơ yếu để hỗ trợ chức năng của chúng. Băng dán cơ rất hữu ích, đặc biệt đối với các tình trạng như căng  cơ vùng chậu, hội chứng dải xương chậu và viêm gân Achilles ở mắt cá chân. 

 Khác với băng cơ và băng gạc y tế truyền thống, băng dán cơ co giãn 4 chiều  như da thật, giúp người dùng cử động  thoải mái. Thậm chí, có những nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng băng quấn cơ trong khi tập luyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyển động và cải thiện sức bền của cơ thể hơn so với việc không sử dụng chúng. 

Giúp nâng cao thành tích thể thao 

 Khi hiệu suất  tập luyện và thi đấu được cải thiện, nhiều vận động viên đã sử dụng sản phẩm này để cải thiện và duy trì thành tích trên sân của họ. Đồng thời, nó cũng giúp ngăn ngừa những chấn thương cơ thể không mong muốn khi chơi thể thao. Một số vận động viên điền kinh báo cáo rằng việc dán băng dính thể thao vào cơ mông, gân kheo và bắp chân của họ giúp giảm mỏi cơ và cho phép họ chạy  hiệu quả hơn. 

Giúp làm mờ sẹo 

 Một số chuyên gia tin rằng Băng dán cơ (KT Tape) có thể giúp làm mờ  sẹo do chấn thương và phẫu thuật nhanh  hơn. Tuy nhiên, không có  nhiều nghiên cứu nghiêm túc với mẫu lớn về ứng dụng này. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng phương pháp này để làm mờ vết sẹo nhanh hơn, chúng tôi khuyên bạn nên thảo luận với bác sĩ. 

Hỗ trợ điều hòa cơ bắp và sức mạnh  

 Băng dán cơ thể thao giúp ổn định và  chỉnh sửa những vùng cơ hoạt động không bình thường hoặc  chức năng vận động bị hạn chế. Ví dụ, các vấn đề trẹo cổ mỗi khi quay đầu đột ngột. Băng  dán cơ có thể làm cho cột sống cổ  ổn định hơn và hạn chế té ngã. Ngoài ra, một nghiên cứu thú vị năm 2017 cho thấy  việc sử dụng băng bó cơ trong quá trình vật lý trị liệu có lợi cho những bệnh nhân bị rối loạn chức năng cơ phía sau.

Lưu ý khi sử dụng băng dán thể thao 

 Bên cạnh những lưu ý về đối tượng và trường hợp sử dụng, nếu bạn không biết chính xác cách dán băng dính thể thao như thế nào để băng dính bám chắc mà không hạn chế cử động. Dưới đây là một số bước  cần lưu ý khi dán băng  cơ: 

 - Rửa sạch vùng da cần bôi bằng khăn ấm hoặc rửa sạch và lau khô hoàn toàn. 

- Khi  băng bó, nên kéo căng băng cơ bằng tay, nhưng không  kéo quá mạnh. Nếu không, băng sẽ bị kéo căng quá mức và mất tính đàn hồi.  

- Khi cắt băng cần kéo căng vùng da cần dán và cắt hết chiều dài của băng. Nếu cơ không được kéo căng khi băng, việc băng nhăn nhúm là điều bình thường, đó là quy trình chính xác. 

- Để tránh đau khi tháo băng, hãy từ từ tháo băng dọc theo chiều lông mọc, dùng một  tay ấn nhẹ vào da và tay kia kéo nhẹ.

 4 bước tháo băng cơ: 

 Bước 1: Thoa một lớp dầu ô liu hoặc kem dưỡng da để làm mỏng  băng. 

 Bước 2: Tháo dần  băng ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, tránh vận động  mạnh dễ gây tổn thương cho da.  

Bước 3: Khi bạn đến gần mép băng, hãy ấn vào da để giải phóng nó khỏi  băng. Lưu ý: Nên kéo  băng theo đúng hướng chứ không được kéo ra khỏi da.  

Bước 4: Nếu da của bạn bị đỏ hoặc ngứa, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ. 

Băng dán cơ là một cách hoàn toàn tự nhiên và an toàn để điều trị chấn thương. Bạn có sử dụng các băng này để luyện tập thể thao hoặc chạy bộ không?  Đừng quên theo dõi Onways để cập nhật những tin tức và xu hướng mới nhất nhé.


 

Gợi ý bạn đọc thêm

BÍ KÍP CHẠY BỘ TRONG ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT KHÁC NHAU

BÍ KÍP CHẠY BỘ TRONG ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT KHÁC NHAU

5 LÝ DO BẠN NÊN BẮT ĐẦU CHẠY BỘ NGAY HÔM NAY

5 LÝ DO BẠN NÊN BẮT ĐẦU CHẠY BỘ NGAY HÔM NAY

NGHỆ THUẬT KIỂM SOÁT HƠI THỞ KHI CHẠY

NGHỆ THUẬT KIỂM SOÁT HƠI THỞ KHI CHẠY

TẦM QUAN TRỌNG CỦA DÁNG CHẠY ĐÚNG

TẦM QUAN TRỌNG CỦA DÁNG CHẠY ĐÚNG

LẬP KẾ HOẠCH CHẠY BỘ: BÍ QUYẾT ĐẾN TỪ SỰ CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG

LẬP KẾ HOẠCH CHẠY BỘ: BÍ QUYẾT ĐẾN TỪ SỰ CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG

REST DAY: SỰ CẦN THIẾT TRONG CHẠY BỘ

REST DAY: SỰ CẦN THIẾT TRONG CHẠY BỘ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ ĐỘNG LỰC CHẠY BỘ ĐỀU ĐẶN

LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ ĐỘNG LỰC CHẠY BỘ ĐỀU ĐẶN

RỒI CHÚNG TA SẼ LẠI CHẠY TRAIL, NHƯNG LÀ CHẠY TRAIL VỚI ORC...

RỒI CHÚNG TA SẼ LẠI CHẠY TRAIL, NHƯNG LÀ CHẠY TRAIL VỚI ORC...

CHẠY 5KM: CON ĐƯỜNG ĐẦU TIÊN ĐỂ BẠN ĐẶT CHÂN VÀO THẾ GIỚI DIỆU KỲ

CHẠY 5KM: CON ĐƯỜNG ĐẦU TIÊN ĐỂ BẠN ĐẶT CHÂN VÀO THẾ GIỚI DIỆU KỲ