Chạy để làm gì? - Phan Đại (ORCer)

Chạy để làm gì? - Phan Đại (ORCer)

Chạy bộ một thời gian đủ lâu, nhiều người chạy sẽ đặt ra câu hỏi cho bản thân, hoặc giả chỉ là một "kịch bản" để trả lời chất vấn của anh em người thân, bè bạn khi thấy mình đắm chìm với thế giới mới, rằng: "Chạy bộ để làm gì?" Với người chạy, mỗi bước chạy là 1 phút chúng tôi im lặng suy ngẫm về bản thân mình, và hiểu rõ hơn hết các cột mốc nhận thức, cảm xúc, sức khoẻ của bản thân trên từng dặm đường.

Trong bài viết hôm nay, ONWAYS giới thiệu những chia sẻ từ anh Phan Đại - một runner, một đồng run đến từ ORC, luôn có mặt tai các buổi tập của câu lạc bộ và có một niềm đam mê bất tận với mọi đường chạy. 

Tết vừa rồi tôi gặp lại vài người bạn học cấp 3 của mình, sau vài câu chào hỏi ban đầu cùng những chia sẻ công việc hiện tại, cuối cùng chủ đề câu chuyện chúng tôi xoay quanh mối quan tâm sức khoẻ của những người U50.

Sau hơn 20 năm gặp lại, vẻ bề ngoài mỗi người gần như thay đổi hoàn toàn, tất nhiên ai cũng "phát tướng" hơn. Nếu không có giới thiệu, phải mất một lúc sau chúng tôi mới nhận ra đâu là bạn A, đâu là bạn B... Thời học sinh khó khăn của 20 năm trước, ai cũng gầy còm, bây giờ gặp lại, vòng bụng của mỗi người tăng không kém so với số tuổi.

Tôi may mắn giữ được số cân nặng cũng như "phom dáng" không thay đổi nhiều so với thời học phổ thông. Điều đó gây sự ngạc nhiên cho những người bạn cũ nên được nhiều bạn ủng hộ đứng lên chia sẻ bí quyết.

Tôi giữ được vóc dáng như thời học phổ thông nhờ những năm gần đây tập luyện môn chạy bộ.

Tôi đến với chạy bộ (chính xác hơn lúc đó là đi bộ) cách đây khoảng 4 năm. Nhà tôi cách công viên khoảng 2km, mỗi sáng tôi đi bộ (xin nhắc lại thời gian đầu là đi bộ) đến công viên, sau đó chạy chậm xung quanh công viên khoảng 3km rồi đi bộ về nhà. Tôi duy trì đều đặn khoảng 4 tháng trời mỗi sáng vận động khoảng 7km như thế.

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản và ít tốn kém nhất cho người mới bắt đầu chơi thể thao so với các môn còn lại. Không giống như các môn như xe đạp, bơi lội hay cầu lông, bạn cần có dụng cụ tương ứng hay người bạn chơi cùng. Với môn chạy bộ, bạn chỉ cần có đôi giày phù hợp là có thể bắt đầu tập luyện.

Những năm qua, người Việt luôn xếp vào nhóm những nước lười vận động nhất trên thế giới. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh thanh niên đi công việc cách nhà vài trăm mét sẵn sàng ngồi lên xe máy thay vì tận dụng cơ hội để vận động bằng cách đi bộ. Hay trong các khu chợ, người ta sẵn tiện ngồi trên chiếc xe máy cặp sát vào các hàng rau hàng thịt ven đường mà chẳng buồn bước xuống. Đó là biểu hiện sự lười vận động. Những bữa ăn giờ đây có nhiều chất dinh dưỡng hơn, thực đơn ăn vặt ngày càng phong phú, trà sữa bao vây các nhân niên công sở, các món ăn sẵn sàng xuất hiện trên bàn chỉ sau một cái chạm màn hình, điều đó cộng thêm tư duy ái ngại vận động hằng ngày dẫn đến vòng bụng to hoặc béo phì là điều tất yếu.

Một thực trạng đáng báo động hơn, trẻ em ngày nay ít vận động hơn thế hệ trước đây rất nhiều. Nếu ở thành thị có thể biện minh với lý do thiếu công viên, ít sân chơi cho trẻ em, thì trẻ em ở vùng nông thôn bị chi phối bởi màn hình điện thoại.

Thời cắp sách đến trường, chúng tôi từng rất nhiều lần tổ chức “mini race”. Sau buổi tan trường cũng là lúc các “race” của chúng tôi bắt đầu. Vạch xuất phát có thể là ở cửa lớp, còn vạch đích là nhà của mỗi đứa. Hay mỗi buổi chiều sau khi chơi chán ở một con đê nào đấy, chúng tôi cùng nhau đua đến cây rơm của nhà hàng xóm. Ngày ấy chúng tôi cũng chẳng biết mỗi “race” chạy bao nhiêu km, mất thời gian bao lâu hay đi “pace” như thế nào. Chỉ quan tâm phần thưởng cho người về nhất là được chọn vị trí êm nhất để quăng mình lên đống rơm.

Những năm gần đây, phong trào các giải chạy phát triển mạnh mẽ, liên tục có giải chạy từ tháng 1 đến tháng 12 và trải dài trên khắp cả nước. Chưa có con số thống kê cụ thể runner trên cả nước, nhưng nhìn qua số lượng runner tham các giải lớn và ưu tín chỉ trên dưới 10 ngàn vận động viên, điều đó cho thấy tỉ lệ dân số tham gia vận động nhỏ như thế nào. Tôi có người bạn phát triển ứng dụng chạy bộ, hỏi anh mong ước điều gì, anh bảo muốn lan toả tinh thần chạy bộ cũng như mong muốn 100.000 người Việt chạy được 5km.  Tôi biết mong muốn ấy không hề đơn giản đối với anh.

Khoảng một năm gần đây tôi chạy đều mỗi ngày cũng như tham gia thường xuyên các giải chạy, trải qua hầu hết các cự ly từ 5km, 10km cho đến 21km và 42km. Tôi còn nhớ cảm giác tiếc nuối khi lần đầu tham gia một giải chạy. Lần đó tôi chọn cự ly 5km, sau khi chạy về đích thì cảm thấy “hụt hẫng” bởi sao mà nhanh quá, phải chi mình chọn một cư ly xa hơn. Tôi yêu cảm giác được ở trên các đường đua, rải những bước chân xuống mặt đường, lắng nghe từng nhịp tim, từng hơi thở, tận hưởng không khí sôi động của các tình nguyện viên mang lại thay vì chăm chăm chạy thật nhanh để về đích.

Điều tôi nhận được sau thời gian gắn bó môn chạy bộ là sức khoẻ của mình cải thiện rõ rệt.

Tôi hay nhận được câu hỏi của bạn bè muốn chạy bộ nên bắt đầu từ đâu. Lời khuyên của tôi là bạn hãy mạnh dạn đăng ký một giải chạy để làm động lực cũng như mục tiêu cụ thể mà bạn cần hướng đến. Khi bắt đầu chạy bộ, nếu bạn có người hướng dẫn thì đó là một thuận lợi, còn không thì chẳng sao. Hãy xỏ giày vào và tận hưởng những cung đường.

Không bàn về những runner chạy về top đầu có phần thưởng riêng của ban tổ chức, những người còn lại đều nhận phần thưởng như nhau. Nếu chiếc áo finisher hay tấm medal như là phần thưởng hữu hình cho mỗi runner, thì niềm hạnh phúc, hồ hởi,  hân hoan là phần thưởng vô hình mà mỗi người có được sau khi hoàn thành ở vạch đích.

Điều cản trở chúng ta đến với môn chạy bộ hay sự vận động đó chính là suy nghĩ không dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Để cởi bỏ suy nghĩ ấy khó hơn gấp nhiều lần để mang vào một đôi giày và lao ra đường. Khi một bước chân được rải xuống mặt đường, cũng là lúc nỗi niềm bên trong bạn được vơi đi. Khi đó tôi gọi Chạy là để chữa lành!!!

Tác giả: Phan Đại - ORCer.


 

Gợi ý bạn đọc thêm

5 LÝ DO BẠN NÊN BẮT ĐẦU CHẠY BỘ NGAY HÔM NAY

5 LÝ DO BẠN NÊN BẮT ĐẦU CHẠY BỘ NGAY HÔM NAY

NGHỆ THUẬT KIỂM SOÁT HƠI THỞ KHI CHẠY

NGHỆ THUẬT KIỂM SOÁT HƠI THỞ KHI CHẠY

TẦM QUAN TRỌNG CỦA DÁNG CHẠY ĐÚNG

TẦM QUAN TRỌNG CỦA DÁNG CHẠY ĐÚNG

LẬP KẾ HOẠCH CHẠY BỘ: BÍ QUYẾT ĐẾN TỪ SỰ CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG

LẬP KẾ HOẠCH CHẠY BỘ: BÍ QUYẾT ĐẾN TỪ SỰ CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG

REST DAY: SỰ CẦN THIẾT TRONG CHẠY BỘ

REST DAY: SỰ CẦN THIẾT TRONG CHẠY BỘ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ ĐỘNG LỰC CHẠY BỘ ĐỀU ĐẶN

LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ ĐỘNG LỰC CHẠY BỘ ĐỀU ĐẶN

RỒI CHÚNG TA SẼ LẠI CHẠY TRAIL, NHƯNG LÀ CHẠY TRAIL VỚI ORC...

RỒI CHÚNG TA SẼ LẠI CHẠY TRAIL, NHƯNG LÀ CHẠY TRAIL VỚI ORC...

CHẠY 5KM: CON ĐƯỜNG ĐẦU TIÊN ĐỂ BẠN ĐẶT CHÂN VÀO THẾ GIỚI DIỆU KỲ

CHẠY 5KM: CON ĐƯỜNG ĐẦU TIÊN ĐỂ BẠN ĐẶT CHÂN VÀO THẾ GIỚI DIỆU KỲ

VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA COACH TRONG CHẠY BỘ: ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN TRÊN NHỮNG HÀNH TRÌNH

VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA COACH TRONG CHẠY BỘ: ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN TRÊN NHỮNG HÀNH TRÌNH