15 CÂU NÓI TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ CỦA NHÀ VĂN HARUKI MURAKAMI

15 CÂU NÓI TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ CỦA NHÀ VĂN HARUKI MURAKAMI

Được biết đến như một trong những nhà văn Nhật Bản nổi tiếng nhất mọi thời đại, tác giả Rừng Na Uy, Biên niên ký chim vặn dây cót, Kafka bên bờ biển… Haruki Murakami còn là nguồn cảm hứng lớn, luôn khuyến khích mọi người luyện tập thể thao và rèn luyện thân thể. Điều này được Murakami thể hiện thông qua sự giản dị mà tự tin trong những lần trả lời báo chí, bằng hành động viết và bằng cuộc sống của chính mình.

tac-pham-cua-haruki-murakami

Trong tác phẩm Tôi Nói Gì Khi Nói Về Chạy Bộ, bằng giọng văn lôi cuốn, thoải mái nhưng đầy sức mạnh, Murakami kể về quá trình tham gia môn chạy bộ cùng những suy tưởng của ông về ý nghĩa của chạy bộ, và rộng hơn nữa, của vận động cơ thể – sự tuân theo một kỷ luật khắt khe về phương diện thể xác – đối với hoạt động chuyên môn của ông trong tư cách nhà văn. 

Những nghiền ngẫm của Murakami về sự tương đồng giữa chạy – hành vi thể chất – và viết văn – hành vi tinh thần – thực sự quý báu với những người đọc quan tâm đến văn chương và bản chất của văn chương, đặc biệt người viết trẻ. Cuốn sách về chạy bộ này không đặt cứu cánh truyền đạt bí quyết làm sao để khỏe mạnh (dù nó hoàn toàn làm được điều đó), mà giúp những bạn đọc yêu mến Haruki Murakami giải đáp câu hỏi: vì sao tiểu thuyết gia này có một sức sáng tạo dồi dào như thế.

toi-noi-gi-khi-noi-ve-chay-bo-haruki-murakami

Dưới đây là 15 trích dẫn đầy cảm hứng của Haruki Murakami về chạy bộ. Mời bạn cùng Onways khám phá nhé!

1. Hầu hết những người chạy bộ chạy không phải vì họ muốn sống lâu hơn, mà vì họ muốn sống trọn vẹn. Ngay cả khi ta chỉ định sống cho qua ngày đoạn tháng thì vẫn sẽ tốt hơn nhiều nếu ta sống những năm tháng ấy với những mục đích rõ ràng và sống động trọn vẹn thay vì bối rối hoang mang, và tôi tin rằng chạy bộ giúp ta làm được điều đó. Cố gắng tối đa trong những giới hạn cá nhân của mình: đó là bản chất của chạy bộ, là một ẩn dụ cho cuộc sống - cho tôi, và cả cho viết lách.

2. Tất cả những gì tôi làm là tiếp tục chạy trong khoảng không ấm cúng, tự tạo của riêng tôi, khoảng lặng hoài cổ của riêng tôi. Và đây là một điều khá tuyệt vời. Không cần biết người khác nói gì.

3. Tôi thường được hỏi rằng tôi nghĩ gì khi chạy. Thường thì những người hỏi điều này chưa bao giờ tự chạy đường dài. Tôi luôn suy nghĩ về câu hỏi. Chính xác thì tôi nghĩ về điều gì khi chạy? Tôi không biết.

4. Khi tôi đang chạy, tôi không phải nói chuyện với bất kỳ ai và không phải lắng nghe bất kỳ ai. Đây là một phần trong ngày của tôi mà tôi không thể thiếu.

5. Tôi không bắt đầu chạy vì ai đó yêu cầu tôi trở thành người chạy bộ. Cũng giống như tôi không trở thành tiểu thuyết gia vì ai đó yêu cầu tôi. Một ngày nọ, tôi muốn viết một cuốn tiểu thuyết. Và một ngày, bất ngờ, tôi bắt đầu chạy - đơn giản vì tôi muốn thế. Tôi luôn làm bất cứ điều gì tôi cảm thấy thích làm trong cuộc sống. Mọi người có thể cố gắng ngăn cản tôi và thuyết phục tôi rằng tôi sai, nhưng tôi không thay đổi.

toi-noi-gi-khi-noi-ve-chay-bo-haruki-murakami-trich-dan

6. Trong chạy đường dài, đối thủ duy nhất bạn phải đánh bại là chính bạn, như cách bạn đã từng.

7. Tôi chỉ chạy. Tôi chạy trong trống rỗng. Hoặc có lẽ tôi nên nói theo cách khác: Tôi chạy để đạt được sự trống rỗng.

8. Những suy nghĩ xảy đến với tôi khi tôi đang chạy giống như những đám mây trên bầu trời. Những đám mây có đủ kích cỡ khác nhau. Chúng đến và chúng đi, trong khi bầu trời vẫn luôn là bầu trời. Những đám mây chỉ là khách trên bầu trời, qua đi và tan biến, để lại bầu trời. 9. Chạy bộ mỗi ngày giúp bạn dễ dàng nghe được tiếng nói bên trong chính mình.

10. Đau đớn là không thể tránh khỏi. Đau khổ là tự nguyện. Giả dụ lúc đang chạy ta lại bắt đầu nghĩ, Trời ơi đau quá, mình không chịu đựng nổi nữa rồi. Cái phần đau là một thực tế không tránh khỏi, nhưng ta có chịu đựng nổi nữa hay không là tùy thuộc vào chính người chạy. Điều này gần như gói gọn được khía cạnh quan trọng nhất của chạy marathon.

haruki-murakami-chay-bo

11. Ngay lúc này tôi đang nhắm chuyện tăng cự ly chạy, vậy nên tốc độ không thành vấn đề mấy. Chỉ cần tôi có thể chạy được một cự ly nào đó thì tôi chẳng quan tâm gì hơn. Thỉnh thoảng tôi chạy nhanh khi thích, nhưng nếu tăng tốc thì tôi lại giảm thời gian chạy, vấn đề là để niềm hồ hởi tôi cảm thấy vào cuối mỗi lần chạy kéo dài qua ngày hôm sau.

12. Để đi tiếp, ta phải duy trì nhịp điệu. Đây là điều quan trọng đối với những công trình lâu dài. Một khi ta đã dẫn tốc độ rồi thì mọi thứ còn lại sẽ theo sau. Vấn đề là làm sao cho bánh đà quay ở một tốc độ đã định và để đến được thời điểm đó ta cũng phải tập trung và nỗ lực hết sức mình.
Việc đánh bại ai khác là điều không hợp với tôi. Tôi quan tâm nhiều hơn đến chuyện tôi có đạt được các mục tiêu đã tự đặt ra cho mình hay không, nên theo nghĩa đó thì chạy đường trường hoàn toàn phù hợp với một não trạng như não trạng của tôi.

13. Chạy bộ có rất nhiều ưu điểm. Trước hết, ta không cần có thêm ai mới được, và không cần thiết bị đặc biệt. Ta không phải đến một nơi đặc biệt nào để chạy cả. Chỉ cần có giày chạy bộ và một con đường tốt là ta có thể chạy tùy thích.

14. Tôi thường dễ tăng cân, nhưng khoảng thời gian đó cân nặng của tôi ổn định ở mức cần có. Nhờ luyện tập mỗi ngày, một cách tự nhiên tôi đạt đến cân nặng lý tưởng của mình, và tôi nhận ra rằng điều này giúp ích cho thành tích của mình.

15. Đích. Cuối cùng thì tôi cũng đã về đến đích. Thật kỳ lạ, tôi không có cái cảm giác hoàn thành. Thứ duy nhất tôi cảm thấy là một cảm giác nhẹ nhõm tột cùng rằng mình không phải chạy nữa.


Nguồn: Tổng hợp.

Gợi ý bạn đọc thêm

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH "ULTRA RUNNER" SAU 22 THÁNG CHẠY BỘ

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN -

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN - "SINH RA ĐỂ CHẠY"

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

Cách tạo động lực để duy trì thói quen chạy bộ

Cách tạo động lực để duy trì thói quen chạy bộ