MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH "ULTRA RUNNER" SAU 22 THÁNG CHẠY BỘ

Mo Muller hay Moritz (mọi người cũng thường gọi là Mo) - 40 tuổi, là một doanh nhân người Đức sống ở Tp. HCM đã 8 năm. Anh được biết đến là một trong những gương mặt quen thuộc của làng chạy ultra trail ở miền Nam Việt Nam trong thời gian gần đây.

Tại giải chạy Backyard Vietnam Ultra 2022 hồi tháng 2/ 2022, anh về vị trí thứ 11 sau khi hoàn thành 17 vòng chạy với tổng cộng khoảng 115km. Tại Dalat Ultra Trail 2022 hồi tháng 3, Mo về vị trí thứ 2 ở nội dung cự ly 45km với thành tích 6:07:39 và chỉ về trước người thứ ba – anh Trịnh Nam Hải khoảng 2 phút (với thành tích 6:09:25).
 

Tại Techcombank Marathon 2021

Tại Techcombank Marathon 2021

Tại giải VTM, Mo thi đấu ở cự ly 70km và đạt vị trí thứ 4 chung cuộc nội dung 70km Nam và về vị trí thứ nhất hạng mục độ tuổi với thành tích 8:52:37. Tại giải The Lakes Race Vol.4 (mùa giải 2022), Mo về nhì ở cự ly 5km Nam.

Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên có mặt tại các chuyến trail camp (trại huấn luyện) cùng TAC (Cộng đồng chạy trail ở TP.HCM Tailwind Adventure Community) và cộng đồng chạy trail của người nước ngoài ở Tp. HCM - Saigon Trail Running.

Nhìn người đàn ông đầy năng lượng, trẻ trung và có sức bền lạ thường trước mặt, ít ai biết được rằng năm 15 tuổi Mo đã bị chấn thương đầu gối, bị rách dây chằng chéo trước, hỏng sụn chêm và sau đó là tổn thương sụn, phải phẫu thuật lại vào năm 2006. Anh cũng bị xếp là không hợp lệ và không đủ tiêu chuẩn sức khoẻ để phục vụ trong quân đội Đức.

Tại Techcombank Marathon 2021

Half Marathon đầu tiên của Mo khi anh đang ở trường đại học

Nghe theo lời dặn của bác sĩ, Mo đã không dám chạy bộ cho đến khi học đại học mới thỉnh thoảng chạy bộ. Năm 2019, anh tham gia 1 giải chạy ở Campuchia cho vui. Mãi tới năm 2020, khi chỉ số cholesterol trong cơ thể quá cao và HbA1c (một dấu hiệu của bệnh tiểu đường) trên mức mong muốn, Mo mới bắt đầu xỏ giày chạy bộ trở lại.

Theo lời rủ rê đi chạy của người bạn hàng xóm là Hienka Tran – một runner kì cựu trong làng ultra trail phía Nam Việt Nam; tại sự kiện chạy bộ đầu tiên mà Mo chính thức tham gia – Backyard Run Nui Dinh 2020, Mo hoàn thành 33km và về vị trí thứ 16 overall (chung cuộc). Kể từ đây mọi thứ bắt đầu. Anh bắt đầu bị cuốn theo niềm đam mê chạy bộ, có những tháng, tổng mileage có khi hơn 300km / tháng.

Tại Techcombank Marathon 2021

Sau giải Backyard Run Nui Dinh 2020, Mo hoàn thành 33km và về vị trí thứ 16 chung cuộc và bắt đầu bị cuốn theo niềm đam mê chạy bộ

Cùng với việc luyện tập, anh cũng nghiên cứu sâu về dinh dưỡng và thường xuyên tự nấu ăn ở nhà với mục tiêu hướng đến là ăn uống thuần chay. Chia sẻ với ONWAYS, Mo Muller cho biết: anh đã có 1 cuộc sống trong mơ sau 1 năm thay đổi chế độ dinh dưỡng và gắn bó với chạy bộ.

>>>> Xem thêm: chạy đường mòn có nguy hiểm không? Cách giữ an toàn trên đường mòn

Tại Techcombank Marathon 2021

Mo thường tự nấu ăn ở nhà và hướng tới ăn thuần chay

Và sau 22 tháng, không chỉ có một sức khoẻ cực kỳ tốt, anh còn giành những thành tích tuyệt vời cho “sự nghiệp” chạy bộ mới vừa “chớm nở” của mình (như chúng tôi đã nhắc ở đầu bài).

Song song với hành trình này, tháng 9/2021, Mo Muller quyết định từ bỏ vị trí Điều Hành tại một Công ty về lĩnh vực dược phẩm để hướng tới một cuộc sống cân bằng có sự kết hợp giữa công việc, đam mê thể thao, dinh dưỡng và kinh doanh.

Sau khi đưa ra quyết định lớn, anh chính thức nghỉ việc và tranh thủ thời gian để về Đức thăm lại gia đình và tập luyện ở những ngọn núi đầy màu sắc khắp các nước Áo, Bắc Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Để đạt trình độ cao hơn trong bộ môn chạy đường mòn, Mo Muller đã đăng ký tham gia một trại huấn luyện chạy trail chuyên nghiệp có tên là “Trailrunning Factory” ở Madeira, Bồ Đào Nha. Tại đây anh gặp Huấn Luyện Viên Gediminas Grinius – cũng là một VĐV chạy trail chuyên nghiệp – chạy cho Đội Vibram. Cũng từ đây, Gediminas Grinius trở thành huấn luyện viên cá nhân của Mo và giúp anh có những thay đổi vượt bậc trên con đường nghiêm túc với đam mê của mình.

>>> Xem thêm bài viết: 10 câu hỏi khi chạy đường mòn

Tại Techcombank Marathon 2021

Những buổi luyện tập với “Trailrunning Factory” ở Châu Âu

Hai tháng sau khi anh giành top 4 overall và top 1 hạng mục độ tuổi ở cự ly Ultra Trail tại VTM 2022, strava của Mo ghi nhận anh đã chạy tổng cộng hơn 5.900km. Nhiều người có thể coi chạy bộ là môn thể thao chủ yếu liên quan đến đau đớn, nỗ lực vất vả và rất nhiều hy sinh trong khi cố gắng để chạy nhanh hơn và dài hơn. Còn riêng với anh, đây là cả quá trình chiêm nghiệm, rèn luyện trí óc. Chạy bộ mang lại cho anh nhiều cuộc phiêu lưu và nhiều niềm vui cho cuộc sống, biến bản thân trở thành một người tốt hơn.

Hiện tại, Mo vẫn đang luyện tập theo giáo án của Huấn Luyện Viên riêng, theo đuổi lối sống lành mạnh, liên tục học thêm các chứng chỉ về dinh dưỡng trong thể thao. Ngoài ra anh cũng tập trung lắng nghe, quan sát cơ thể trong quá trình luyện tập để đạt kết quả tốt nhất và tránh tối đa khả năng chấn thương.

Khi được hỏi về hành trình của mình, Mo bộc bạch: “Đây là cuộc hành trình của một người nào đó không phải là rất tài năng cũng không phải là rất có năng khiếu. Đó chỉ là câu chuyện của một người quyết định thực hiện một bước nhảy xa về niềm tin để theo đuổi ước mơ của mình - ước mơ xây dựng một công ty thực phẩm & đồ uống tốt cho sức khỏe”.

“Như đã nói – tôi không tài năng hay có năng khiếu gì – vì vậy tôi sâu sắc tin tưởng rằng mọi người đều có thể làm những gì tôi đã làm, nếu nghiêm khắc tuân thủ những quy tắc trong luyện tập và dinh dưỡng”.

Gợi ý bạn đọc thêm

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN -

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN - "SINH RA ĐỂ CHẠY"

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

15 CÂU NÓI TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ CỦA NHÀ VĂN HARUKI MURAKAMI

15 CÂU NÓI TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ CỦA NHÀ VĂN HARUKI MURAKAMI

Cách tạo động lực để duy trì thói quen chạy bộ

Cách tạo động lực để duy trì thói quen chạy bộ