KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

Nói về Singapore, nó là một quốc gia đặc biệt với mình. Là nước đầu tiên mình được đi trong dịp chương trình thiện nguyện phật tử các quốc gia. Và đây cũng là một giải marathon quốc tế ở nước ngoài đầu tiên mình tham gia.

Mình đi với chị Trang, cũng là runmate của mình luôn. Hai chị em được cái hẹn đi chung nhiều giải (ở xa), mà giải nào cũng cancel với hoãn. Và giải này cũng không ngoại lệ, hoãn hẳn… 1 tiếng.

Tụi mình chân ướt chân ráo đi Sing với nhiều sự bỡ ngỡ và rắc rối hài hước. Ví dụ: lạc đường, không biết cách xài MRT, không biết cách đi bus, không biết giải này người ta lại có expo, start line, finish line ở 3 chỗ khác nhau, không mang sạc 3 chấu, không mang bình nước dự phòng, không biết cách nạp tiền vào thẻ đi MRT, bus…

Và tụi mình đã phải trả học phí bằng những chuyện như, mất 3 tiếng từ sân bay về tới hotel, mất 2 tiếng đi từ khách sạn vòng về lại khách sạn mà vẫn không tới được Expo. May là nhân phẩm trời phú, tụi mình vẫn còn lành lặn tới bây giờ.

Ngày 1:

Ngày đầu tiên sang Singapore, tụi mình ngủ li bì tới tối mới ra expo luôn, xong vòng vòng ở trỏng tới 10h mới về nhà, nhưng tới khách sạn là 12h đêm luôn.

Ngày thứ 2:

Sáng tụi mình chạy nhẹ để chân không bị nặng nề rồi về khách sạn ăn sáng. Tụi mình ra khỏi nhà lúc 10h sáng, nhưng lòng vòng xe bus tới 1h chiều mới tới expo luôn, la cà trong expo tới 3h chiều thì điện thoại hai đứa hết pin, nhưng không chỗ nào có sạc phù hợp. Vậy là tụi mình phải đi nhờ chị bán kiếng Goodr người Sing tốt bụng cho mượn sạc dự phòng.

Chiều hôm đó, tụi mình phải đi check vị trí startline và finishline để sáng hôm sau khỏi chật vật. Và ôi thật bất ngờ, nó nằm ở 2 nơi khác nhau. Tụi mình đi bộ cỡ tầm 30 - 45ph để tới được 2 chỗ đó. Trong bụng nghĩ thầm, nếu nay không đi thì mai lại quạu rồi các bác ơi.

Chiều hôm đó tụi mình có plan đi Garden By the Bay vì check thấy ok quá. Nhưng bạn runmate của mình lại đau chân nên tụi mình chỉ đi được ở Cloud Forest, pass nhanh sang Flower Domn. Một điều mình ngưỡng mộ ở Sing là người Sing làm gì cũng tới nơi tới chốn, đường xá sạch sẽ kinh khủng, giao thông hiện tại và gần như tự động. Garden By the Bay là một khu vườn rộng lớn và chuyên nghiệp, mô phỏng theo film Avatar.

Chiều mình phải vòng ngược lại Expo để trả cục sạc cho chị bán kiếng. Vòng về Orchard ăn tối, mình vô một cửa hàng bán đồ Hàn Quốc, gọi 3 món hết 1 chẹo đồng ahihi. Shop được cái order tự động và chỉ có 1 bạn phục vụ cân tất cả mọi thứ, quá là năng suất luôn.

Ngày race - ngày thứ 3:

Tụi mình dậy từ 2h sáng để load carb và vệ sinh cá nhân.

Ngày hôm trước mình đã check với BTC về suttle bus để tới race nhưng họ không nhận booking nữa, chỉ có phương án đi taxi và grab thôi.

Tụi mình sẵn sàng xong xuôi đi xuống sảnh thì thấy có 1 bạn người Indo đang book grab, vậy là tụi mình nhanh trí suggest đi chung để share tiền. Ra đến cửa thì lại thấy 1 anh nữa cũng người Indo đang book taxi, vậy là lên tàu luôn anh ei. Quá đã, cuối cùng 4 người tụi mình lên tàu grab tới start line với giá 25 SGD. Ấy vậy mà bạn Indo trả hộ tiền đã không nhận điện thoại, không trả lời tin nhắn để tụi mình trả lại phí.

Ra đến startline, tụi mình chia tay 2 bạn Indo và đến pen C. Wow, một cảm giác choáng ngợp khi ra đến Pen, quá đông luôn. Một pen cũng cả ngàn người.

Nhân lúc tụi mình đang háo hức và dâng trào khí thế chuẩn bị xuất phát, thì trời đổ cơn mưa. Chắc đây là lần đầu tiên họ bị mắc mưa như vậy, nên MC đã nhanh trí cho vận động viên vào sảnh trú mưa. Mình thờ thẫn nhìn cơn mưa với lòng nôn nao lo lắng. Nỗi ám ảnh Sunset Bay và Festrival lại ùa về, không lẽ phải về Việt Nam mà không được đi race luôn hay sao trời ơi. Sau 30ph trú mưa, trời vẫn không có dấu hiệu dừng. Vậy là BTC lại cho ra race.

Niềm vui vô bờ bến khiến mình dâng trào cảm xúc, trong lòng chỉ có một tâm trạng duy nhất, yolo đi Trâm ơi.

Mình và chị Trang chạy chung với nhau hẳn 16km. Hai chị em vừa chạy vừa nói chuyện, nhìn quanh quất, khen tới khen lui vì giải gì mà đông dữ thần. BTC với trạm nước to gấp đôi ở VN, cứ 1.5km đến 2km lại có 1 trạm nước. Tụi mình phải 1 trạm uống 1 trạm bỏ để không bị no.

Đang chạy thì tụi mình gặp những band nhạc Acoustic, nhóm múa quạt, nhóm đi cà kheo cổ động tinh thần mọi người. Thi thoảng tụi mình lại được gặp những gia đình vui nhộn mang loa kẹo kéo ra hò hét động viên. Ví dụ như 1 cặp vợ chồng anh chị kia, mang loa ra vừa mở nhạc, vừa nhún nhảy vừa cổ động cho tụi mình. Rồi chị kia dắt thêm chú cún, trên tay chị ấy và cổ chú cún là các bản giấy cổ vũ tinh thần mọi người : "Keep going…!!”… Nhiều lắm, mình không nhớ nổi những ai đã ra cổ vũ, vì họ quá nhiều, không thua kém tình nguyện viên đâu ạ.

Sau khi tách team 21km và 42km thì mình gặp 1 chị người Sing. Chị ấy chạy chung pace với mình nên 2 chị em rủ về chung. Mình có hỏi chuyện thì được biết chị ấy PR cũ là 4:30, mà nếu đi pace hiện tại, chỉ có thể về được 4:15 luôn ấy chứ. Mình kiểu :”wow, keep going, I will help you to get new PR”.

Ở những km cuối cùng, mình đau chân nhẹ nên cố tình đi chậm hơn để không chấn thương. Dọc đường, mọi người cứ kê bàn ra, đưa hết cái này tới cái khác: chocolate, nho, thạch rau câu, bánh, chuối, dưa hấu, siro đông lạnh bỏ bịch… làm mình cứ phải tấp vào nhận những tấm chân tình ấy. Đâm ra no quá, đi không nổi luôn.

Đi đến km số 39 thì mình bị team pacer 4:30 đuổi theo ngay phía sau. Các chị các anh cứ: "Keep going, push push, go easy…”. Mình nghe vậy nên đành bỏ anh chị phóng về luôn. Ở km số 40 còn nhanh trí lấy son ra quánh cho tươi tắn nữa cơ. Sau khi về đích thì mình được đi thêm 1 đoạn dài cả km để BTC phát đồ recovery: Khăn, chuối, điện giải, nước suối, kẹo ngậm muối, nước trái cây, kem. Rồi mới được tới quầy massage tent, chụp hình, lấy đồ...

Chị Trang chờ mình ở finish line tới tận giờ đó luôn, để đợi mình về cùng chụp hình.

Giải chạy hình đẹp lắm, nhưng mọi người có ý định lấy hình của BTC thì nên pre-purchase nha, sau race giá tăng lên 1.5 lần lận.

Tóm lại, những gì còn đọng lại trong mình về giải chạy là sự nhiệt thành, chuyên nghiệp và những trải nghiệm quý báu với người chị đồng hành vừa kiên cường vừa kiên nhẫn của mình thôi. Tuy nhiên, để gợi ý cho mọi người ở SCSM những mùa sau, mình xin đúc rút một số điểm về giải chạy ở dưới:

A.Ưu điểm

1. Công tác thông tin:

+ Tầm 1 tháng trước race, BTC thường xuyên và gửi mail thông tin chi tiết đến VĐV.

+ App SCSM+ update tất cả thông tin liên quan đến vận động viên

2. Expo: Đa dạng nhiều gian hàng, các anh/chị ở expo rất thân thiện và vui vẻ. Phương tiện duy chuyển tới startline bị hạn chế: Nhiều VDV không book được grab, taxi, bus thì app không sử dụng được

3. Đường chạy: Đẹp, nhiều trạm check chip, hệ thống livetrack update liên tục, phục vụ cho người thân, bạn bè theo dõi từ xa

4. Quầy massage: Quầy massage xếp hàng dài dằn dặt giữa trưa nắng, mình chạy 42 về mệt quá, đứng còn không nỗi, chỉ muốn ngồi thôi, mà không có mái che để trú luôn

5. Trạm nước: Trạm nước dày đặc và rất nhiều nước tại mỗi trạm. Có 2 trạm có gel, chuối và bánh. Any gel ngon nha mn ơi

6. WC: Sạch sẽ thơm tho luôn, xịn xò

7. Tình nguyện viên, cố động viên, người dân, các nhóm chạy: vui vẻ hết nấc, nhiệt tình hết xảy. Các hoạt động hát hò, nhạc hòa tấu, múa belly, cà kheo, cđv cá nhân còn mang cả loa ra để cổ vũ tụi mình luôn

8. Recovery Line: Dài đằng đẵng, qua mỗi gian bạn sẽ được phát 1 món: Nước suối, khăn lạnh, lon điện giải, muối ngậm, kem, chuối, nước ép…

9. Pacer: Pacer của mỗi cự ly sẽ từ 5 - 6 ng, đeo 3 quả bóng luôn, nên dễ nhận ra lắm

B. Nhược điểm

1. Nơi phát racekit: Marina Bay Expo & Convention. Chỉ có hoạt động phát BIB, seminar về kinh nghiệm và dinh dưỡng. Không có những hoạt động vui tươi nhộn nhịp như các race ở Việt Nam. Phương tiện duy chuyển tới startline bị hạn chế: Nhiều VDV không book được grab, taxi, bus thì app không sử dụng được

2. Quầy massage: Quầy massage xếp hàng dài dằn dặt giữa trưa nắng, mình chạy 42 về mệt quá, đứng còn không nỗi, chỉ muốn ngồi thôi, mà không có mái che để trú luôn

3. Quầy medal engraving: Cũng xếp hàng also luôn, để lấy được engraving medal thì mất khoảng 1-1.5h. Sau đó BTC offer phương án quay lại vào ngày hôm sau giành cho Local Runner - còn foreigner thì ráng phơi nắng đi.

THƯƠNG CHÚC CẢ NHÀ CÓ NHIỀU NIỀM VUI TRONG CHẠY BỘ

Tram Phan (Onways Runing Club)

Gợi ý bạn đọc thêm

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH "ULTRA RUNNER" SAU 22 THÁNG CHẠY BỘ

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN -

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN - "SINH RA ĐỂ CHẠY"

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

15 CÂU NÓI TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ CỦA NHÀ VĂN HARUKI MURAKAMI

Cách tạo động lực để duy trì thói quen chạy bộ