Cách tạo động lực để duy trì thói quen chạy bộ

Cách tạo động lực để duy trì thói quen chạy bộ

Việc tạo thói quen chạy bộ không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn có một kế hoạch tập luyện phù hợp, kiên trì với mục tiêu đề ra, chú ý bổ sung dinh dưỡng và biết cách lắng nghe cơ thể của mình thì hoàn toàn có thể đạt kết quả như mong muốn. Để duy trì động lực chạy, hôm nay mời bạn cùng Onways khám phá một số cách đơn giản sau nhé!

1. Đặt mục tiêu mỗi ngày

Hãy đặt một mục tiêu có thể hoàn thành những vẫn đảm bảo tính thử thách để thúc đẩy bản thân. Đó có thể là đăng ký một mức cự ly ngắn tại giải gần nhất, nỗ lực tăng tốc độ trong từng cự ly mỗi tuần, hoặc chạy quãng đường dài hơn mỗi tháng. Việc đặt một mục tiêu cá nhân để đo lường sẽ giúp runner có động lực, lý do để chạy bộ.

2. Tham gia một giải chạy ảo

Hàng loạt giải ảo đã được tổ chức kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ nhằm khuyến khích các chân chạy tiếp tục tập luyện. Việc tham gia một giải chạy ảo cũng là cách giúp runner tìm lại được động lực sải bước. Mỗi giải với một hình thức khác nhau, nhưng là cách tự đặt cho mình một mục tiêu để nỗ lực hoàn thành.

3. Vừa chạy vừa nghe nhạc

Âm nhạc là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc tập luyện. Nghe nhạc trong khi tập có thể giúp bạn quên đi những đau đớn trong quá trình chạy và cảm thấy thư giãn với việc chạy. Bạn có thể đổi loại nhạc để tăng thêm hứng thú chạy bộ. Giả sử nếu bạn nghe theo một danh sách nhạc cố định cho mỗi buổi, hay thử thay đổi sang nghe những bài hát đang nổi tiếng gần đây chẳng hạn.

4. Theo dõi thành tích

Trong vài năm qua, công nghệ đã thay đổi rất nhiều cách thức các runner đo đếm thành tích của mình. Từ việc theo dõi nhịp tim bằng đồng hồ đeo tay, hay định lượng quãng đường qua GPS... Các ứng dụng như Strava cung cấp một nơi lưu trữ cho hàng loạt dữ liệu như quãng đường, tốc độ, độ cao... Việc theo dõi thành tích sẽ khiến bạn thấy được thành tựu của bản thân và có thêm quyết tâm chạy bộ.

5. Trang phục luyện tập phù hợp

Một bộ đồ tập phù hợp sẽ hỗ trợ tối ưu cho quá trình tập luyện của bạn. Những trang phục chuyên dụng cho chạy bộ được cung cấp nhiều tính năng như sự mỏng nhẹ, thoáng mát, thấm hút tốt... sẽ giúp buổi tập trở nên nhẹ nhàng hơn. Không những thế, mặc một bộ trang phục đẹp còn giúp tiếp thêm sự tự tin cho bạn để chạy thật tốt đó! 

6. Tìm một người bạn đồng hành

Chạy một mình thì cô đơn, chạy hai mình thì có động lực hơn. Hãy tìm một hoặc vài người bạn có trách nhiệm và kỷ luật, nhắc nhở chúng ta mỗi khi cảm thấy khó khăn. Khi biết có ai đó đang đợi chờ mình ở điểm hẹn để chạy, bạn không thể không tung mình khỏi chăn ấm và đi theo tiếng gọi của trách nhiệm.

7. Khi muốn bỏ cuộc hãy nghĩ tới lý do khiến bạn bắt đầu và thay đổi từng ngày

Bạn đã dậy sớm đi chạy được vài buổi nhưng rồi đâu lại vào đấy? Cơn nhức mỏi làm bạn chán chường bỏ dở? Nếu như một ngày bạn thấy mệt và muốn bỏ cuộc thì hãy nghĩ đến lý do mà bạn muốn khi bắt đầu chạy bộ là gì nhé!

Bạn không thể ép bản thân từ bỏ hay thay đổi thói quen ngay được. Do đó, hãy kiên nhẫn và lắng nghe cơ thể của mình. Có thể ngay lúc này bạn chưa đạt được mục tiêu mình mong muốn nhưng bạn sẽ thấy sự thay đổi nhỏ qua từng ngày luyện tập. Đọc những cuốn sách những cuốn sách truyền cảm hứng, thậm chí viết cho mình một "tuyên bố" là một cách hay để có thêm động lực tập luyện.

Chạy bộ đúng cách đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, giúp cơ thể thư giãn, dẻo dai, rèn luyện sức bền... Và nếu đột nhiên một ngày nào đó bạn cảm thấy chán nản, hãy thử 7 cách trên đây để lấy lại động lực chạy bộ nhé! Chúc bạn thành công!

Gợi ý bạn đọc thêm

VŨ TIẾN MẠNH, CHÀNG RUNNER KHIẾM THỊ VƯỢT QUA GIỚI HẠN

VŨ TIẾN MẠNH, CHÀNG RUNNER KHIẾM THỊ VƯỢT QUA GIỚI HẠN

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH "ULTRA RUNNER" SAU 22 THÁNG CHẠY BỘ

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN -

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN - "SINH RA ĐỂ CHẠY"

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ