Cái lạnh buốt tại Mộc Châu và 6 mẹo giúp bạn về đích VTM 2021 dễ dàng

Cái lạnh buốt tại Mộc Châu và 6 mẹo giúp bạn về đích VTM 2021 dễ dàng

Chạy bộ đường trường, thời tiết nóng hay lạnh, nóng ít hay lạnh nhiều đều đã rất ảnh hưởng đến phong độ chạy của các vận động viên. Đến với các cuộc đua địa hình, câu chuyện thời tiết còn là vấn đề liên đới trực tiếp đến trải nghiệm của các chân chạy, dù là cho là vì tranh giải đứng bục, chạy đua với Cut-off-time hay thưởng lãm du ngoạn trên đường chạy

Hấp dẫn các vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp và phong trào khắp mọi nơi tề tụ về mỗi tháng 1 hàng năm, VTM Mộc Châu nức lòng người tham gia bởi cung đường chạy tuyệt đẹp từ bức tranh đa sắc của hoa đào, hoa mận, của đồi chè bao la bất tận, cùng không khí lành lạnh se lòng người. Tất cả, như khiến bạn lạc vào cõi mộng.

Không khí se se lạnh đặc trưng của Mộ CHâu vào thời điểm tổ chức giải VTM

Như bất kỳ chân chạy nào cũng biết, chạy trong cái lạnh dễ chịu giúp bạn hoàn thành tốt một cuộc đua hơn, đem đến các cơ hội gặt hái các PR (thành tích cá nhân) tốt hơn, ít gặp các vấn đề về sức khỏe như mất nước, sốc nhiệt hơn, với điều kiện, bạn hiểu đủ về thời tiết và biết tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi chạy trong thời tiết lạnh đặc trưng như giải Mộc Châu VTM 2021.

Hiểu đúng các rủi ro khi chạy trong thời tiết lạnh

Thời tiết tháng 1 tại Mộc Châu có thể rất lạnh, đặc biệt là lúc sáng sớm - nhiệt độ có thể xuống thấp hơn 10°C.

Nếu như chạy dưới trời nắng nóng trong thời gian dài dễ gây ra mất nước, quá nhiệt/sốc nhiệt thì chạy trong thời lạnh khá hiếm khi xảy ra tình trạng này. Bù lại, bạn có thể rơi vào tình trạng sụt giảm thân nhiệt. 

Sụt giảm thân nhiệt là rủi ro rõ ràng và nghiêm trọng nhất khi chạy bộ dưới trời lạnh. Đó là tình trạng nhiệt độ cơ thể bạn tụt xuống dưới 35 độ C. Giảm thân nhiệt có thể gây tử vong và hoàn toàn có thể xảy ra ngay cả ở tình trạng thời tiết không quá lạnh.

Sụt giảm thân nhiệt có thể đến từ các yếu tố khách quan lẫn chủ quan, từ các vấn đề như gió bất ngờ nổi lên hay một cơn mưa bất chợt đến việc bạn trang bị không đủ ấm, mặc một bộ đồ chạy đua không dành cho chạy đường mòn với chất liệu đủ đảm bảo hay thiếu đi chiếc áo khoác hữu ích trong việc chống lạnh ngay lúc đấy.

Triệu chứng rõ ràng nhất của sụt giảm thân nhiệt là bạn sẽ run rẩy không cưỡng lại được, nặng hơn sẽ là nói năng không rõ ràng và giảm khả năng phản ứng. 

Khi gặp phải tình trạng này, cách giải quyết tốt nhất là tìm chỗ trú ấm áp, kín đáo. Nếu không thể tìm được chỗ trú, hãy mặc nhiều lớp quần áo hết mức có thể và tránh nằm, ngồi trên nền đất. Sau đó, hãy cố gắng làm gì đó để duy trì hoạt động để tạo ra nhiệt cho cơ thể, dù chỉ là bật nhảy, giậm chân tại chỗ…

Hãy cho phép bản thân có được sự chuẩn bị chu đáo nhất

Bạn không thể điều khiển các yếu tố khách quan về thời tiết, nhưng hoàn toàn có thể làm chủ các trang bị mang theo. Hãy chắc chắn rằng bạn đã có sự chuẩn bị tốt nhất, trang bị các trang phục chống lạnh theo các nguyên tắc sau đây:

Có ít nhất một chiếc áo khoác chạy trail

Có trong hành trang ít nhất một chiếc áo khoác chống lạnh. Áo khoác dành cho việc chạy đường mòn nên là loại chống thấm nước, và nếu được thì có khả năng thoáng khí tốt. 

Trọng lượng nhẹ cũng là một yếu tố ghi điểm thêm cho một chiếc áo khoác chạy đường mòn bạn nên lựa chọn. 

Cần chú ý đến mức độ tương thích với cơ thể bạn, mặc vừa vặn, ôm khít sẽ đem đến hiệu quả chống lạnh tốt hơn so với việc chúng rộng/chật, cũng như sự thoải mái khi bạn chạy. 

Đối với nhiều chân chạy đường mòn chuyên nghiệp, họ có thể trang bị nhiều chiếc áo khoác khác nhau để tránh các rủi ro không cần thiết khi chạy trong thời tiết lạnh, nhất là chúng khác nhẹ để mang theo.

Lựa chọn đúng bộ quần áo chạy trail

Một bộ quần áo chạy đường mòn đúng chức năng, có chất lượng thực sự là điều cần thiết, nhất là bạn phải đối mặt với rất nhiều rủi ro khi chạy đường mòn. 

Bạn có thể tham khảo các bí kíp cần thiết để có cho mình sự lựa chọn quần áo chạy đường mòn hợp lý nhất:

- Áo là loại có nhiều lớp (layer). Mặc nhiều lớp quần áo mỏng, có thể cởi ra mặc vào dễ dàng. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh được thân nhiệt, không chỉ là trong thời tiết lạnh, mà còn cho trường hợp bạn quá nóng, thân nhiệt liên cao.

- Các lớp quần áo nên là loại vật liệu dễ khô, không giữ nước, đặc biệt là lớp trong cùng ôm sát cơ thể. Các lớp bên ngoài ưu tiên loại dễ cởi ra mặc vào để tiện điều chỉnh mức độ nóng lạnh trong khi chạy. Lớp ngoài cùng nên là vật liệu chống gió, không giữ ẩm và có khoá kéo. Trường hợp trời quá lạnh thì bạn có thể chuẩn bị thêm một lớp áo ấm làm từ vật liệu tổng hợp hoặc len mặc bên trong áo khoác ngoài.

- Tránh mặc đồ cotton vì vật liệu này vừa hút vừa giữ mồ hôi, khiến quần áo nặng nề hơn và lại hút nhiệt khỏi cơ thể khi bị ướt.

Bên cạnh đó, bạn có thể mang thêm quần áo, tất dự phòng để thay khi đồ đang mặc đã quá ướt và trời chuyển từ mưa sang tạnh.

Đôi khi, có thể bạn đã mặc đủ quần áo để giữ ấm trong khi chạy, nhưng nếu bất ngờ phải dừng chạy hoặc chuyển sang đi bộ, cơ thể bạn sẽ bị lạnh đi rất nhanh. Điều này rất dễ gặp phải trên các giải chạy đường mòn, ở những đoạn đường khó hoặc đường bị tắc nghẽn không thể chạy được. Đây là điểm khác biệt cơ bản so với chạy bộ dưới trời lạnh ở đường chạy thông thường, khi bạn có thể duy trì vận động liên tục ở cường độ cao.

Một lời khuyên chung chung để tính quần áo khi đi chạy trời lạnh là bạn hãy mặc như thể sẽ đi bộ trong thời tiết ấm hơn khoảng 10 độ C. Ví dụ, nếu trời lạnh 5 độ C thì bạn có thể đi chạy với bộ quần áo có độ ấm đủ để đi bộ trong trời lạnh 15 độ C. Ban đầu bạn sẽ thấy hơi lạnh, nhưng sau khi chạy được khoảng 1, 2km, cơ thể sẽ phát đủ nhiệt để sưởi ấm người.

Không để quần áo bị ướt

Khi nói về chạy bộ dưới trời lạnh, chúng ta cần chú ý rằng mọi sự sẽ rất khác nhau nếu quần áo bị ướt. 

Nếu trời mưa, chuyện chẳng có gì để bàn, bạn sẽ phải chạy trong tình trạng ướt như chuột lột, nhưng dù trời khô ráo đi nữa, bạn vẫn có thể bị ướt đẫm từ trong ra ngoài do chính mồ hôi của bạn. 

Và khi người đã ướt, cái lạnh trở nên tồi tệ bởi nhiều lý do:

  • Khi bị ướt, bạn sẽ mất nhiệt nhanh hơn do nước bốc hơi.
  • Quần áo ướt giữ nhiệt kém hơn nhiều so với quần áo khô. Mỗi loại vật liệu lại có khả năng giữ nhiệt khác nhau khi bị ướt.
  • Cơ thể bạn điều tiết nhiệt độ bằng cách điều chỉnh lượng máu đi đến bề mặt da và bằng cách toát mồ hôi. Nếu bạn bị ướt dù là do nước mưa hay do mồ hôi, cơ thể bạn đều chẳng thể kiểm soát nhiệt độ bằng cách toát mồ hôi nữa, mà chỉ còn dựa vào lượng máu tới da.
  • Nước mưa lạnh có thể trực tiếp làm cơ thể bạn bị mất nhiệt khi chảy dọc cơ thể bạn và trôi đi.

Chú ý đến cách phản ứng trước thời tiết lạnh

- Khi bạn có thể chạy trong nhiệt đột thời tiết tối ưu, bạn cảm thấy hơi lạnh hoặc mát mẻ một chút và cảm thấy ấm dần lên trong đoạn đầu đường chạy. Khi đã đủ ấm, bạn cởi bỏ bớt quần áo hoặc mở khoá kéo… để duy trì nhiệt độ ở mức phù hợp.

- Khi bắt đầu khởi động, hay bắt đầu chạy, bạn sẽ thấy cơ thể dần ấm lên, nhưng lại không cởi bỏ đủ quần áo. Kết quả là bạn ra quá nhiều mồ hôi, khiến quần áo ướt hết và bắt đầu bị lạnh. Điều cần thiết là chú ý đến thân nhiệt cơ thể và loại bỏ lớp áo chạy để quần áo không bị ướt, gây nhiễm lạnh cho cơ thể.

- Ngược lại với trường hợp trên là không cởi bỏ bớt quần áo và bị quá nhiệt. Chuyện bị sốc nhiệt trong trời lạnh khi thoạt nghe có vẻ vô lý nhưng lại là chuyện có thể xảy ra. Khi bạn đã quá mệt trên một quãng đường chạy nhọc nhằn thì các phán đoán của bạn có thể trở nên thiếu chính xác, và cảm giác mệt mỏi quá đỗi có thể khiến ngay cả những động tác đơn giản như tháo bỏ bớt quần áo cũng trở nên phiền toái, nặng nề.

Onways hy vọng, khi bạn lướt đến dòng này, bạn đã hiểu rõ các vấn để mà việc chạy trong thời tiết lạnh có thể đem lại. Nếu bạn làm tốt trong khâu chuẩn bị, phản ứng đúng đắn trước các bất ngờ từ thời tiết giải chạy, bạn có quyền tự hào về kết quả cuối cùng: hoàn thành được việc chạm vào vạch đích Finish Line, rút ngắn thời gian hoàn tất, hay chỉ đơn giản là đắm mình trong không gian lãng mạn mơ màng của cái lạnh nhè nhẹ se thắt lòng cùng bức tranh đa sắc hữu tình chỉ có ở Mộc Châu. Tôi hy vọng những kết quả tốt đẹp nhất sẽ đến với bạn!!!

Gợi ý bạn đọc thêm

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH "ULTRA RUNNER" SAU 22 THÁNG CHẠY BỘ

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN -

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN - "SINH RA ĐỂ CHẠY"

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

15 CÂU NÓI TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ CỦA NHÀ VĂN HARUKI MURAKAMI

15 CÂU NÓI TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ CỦA NHÀ VĂN HARUKI MURAKAMI