10 câu hỏi thường gặp khi chạy đường mòn

10 câu hỏi thường gặp khi chạy đường mòn

Chạy đường mòn có nghĩa là chạy chủ yếu trên đường địa hình, chẳng hạn như đường mòn trong rừng và đất. Các đường mòn chạy bộ có thể êm dịu như một vòng chạy 5km vòng quanh công viên hoặc tuyệt vời như một cuộc phiêu lưu chạy nhiều ngày qua các dãy núi xa xôi

1. Chạy đường mòn là gì?

Chạy đường mòn có nghĩa là chạy chủ yếu trên đường địa hình, chẳng hạn như đường mòn trong rừng và núi. Chạy bộ đường mòn có thể dễ dàng như một vòng chạy 5km vòng quanh công viên hoặc khó khăn như một cuộc phiêu lưu nhiều ngày qua các dãy núi xa xôi.

2. Chạy đường mòn có khó hơn chạy đường trường không?

Nhìn chung, tuy chạy đường mòn khó hơn chạy đường trường, nhưng thực sự khó hay dễ lại tùy thuộc vào bạn. Nhiều người chọn chạy đường mòn vì những lợi ích về tinh thần và thể chất mà họ nhận được, ví dụ như đường chạy không bị lặp lại, tránh xa xe cộ và đám đông - chưa kể niềm vui được hòa mình vào thiên nhiên và leo lên những ngọn đồi để được thưởng ngoạn quang cảnh.

3. Tôi có cần giày dành cho chạy đường mòn không?

Đối với một số lần chạy đường mòn đầu tiên, bạn có thể không cần giày chạy đường mòn chuyên dụng, đặc biệt khi bạn chọn một con đường tương đối bằng phẳng và đồng đều, chẳng hạn như đường công viên, đường cứu hỏa hoặc đường dây cương (bridlepath) không có nhiều chướng ngại vật như như đá và rễ cây, mặt đất khô và không quá trơn.

Cũng giống như bất kỳ môn thể thao mới nào, bạn nên trải nghiệm thử một vài lần để đảm bảo rằng bạn yêu thích nó trước khi tiếp tục và chi tiền để mua các thiết bị. Nếu bạn cảm thấy thích chạy đường mòn, bạn sẽ nhanh chóng muốn tăng cảm giác thích thú bằng cách sở hữu những đôi giày chạy đường mòn chuyên dụng, thứ đem đến cho bạn những tính năng hỗ trợ, độ bám, độ bền,... giúp bạn yên tâm khi tham gia vào các cuộc phiêu lưu chạy đường mòn.

Giày chạy đường mòn chuyên dụng có những tính năng hỗ trợ, độ bám và độ bền

4. Làm thế nào để tìm được đường chạy phù hợp cho bản thân?

Trước khi bạn có đủ kinh nghiệm về cách chạy đường mòn trên các loại địa hình, độ dốc và điều kiện thời tiết khác nhau, vì mục đích an toàn, bạn nên lựa chọn những nơi có đường mòn hoặc đường đi được đánh dấu rõ ràng, đầy đủ tiện nghi (nhà vệ sinh, kiểm lâm, vòi uống nước, quán cà phê) hoặc một cuộc thi chạy đường mòn (như các giải VTM, VMM, VJM của Vietnam Serires Mountain), thay vì đi lên ngọn núi hoặc con đường bờ biển xa xôi, ít người.

5. Nên chạy đường mòn nhanh hay chậm?

“Nên chạy đường mòn nhanh hay chậm?” là một câu hỏi khó trả lời, bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như địa hình, thời tiết và mức tăng/giảm độ cao (chân núi và chân đồi) của đường chạy. Tuy nhiên, nếu so sánh giữa chạy đường mòn với chạy đường bộ, thì trung bình chạy trên đường mòn chậm hơn khoảng 15-20% so với chạy trên đường bộ.

Tuy nhiên, tốc độ chạy trên đường mòn có thể được gia tăng tùy thuộc vào mức độ trơn trượt của mặt đất đến mức độ khó của đường chạy và tình trạng thể chất. Do đó, dựa trên điều kiện thực tế, bạn nên điều chỉnh tốc độ chạy phù hợp cho từng quãng đường.

6. Làm thế nào để chạy lên dốc hiệu quả?

Tôi sẽ bật mí cho bạn một bí mật nhỏ, được những người chạy đường mòn trên toàn thế giới biết đến… Nếu một đoạn đường lên dốc rất dài hoặc dốc, hoặc bạn đang chạy một quãng đường dài và cần tiết kiệm năng lượng, thì nhiều người trong chúng ta sẽ ĐI BỘ lên dốc(“Power-Hike”). Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để chạy theo đường mòn lên dốc nhanh hơn, thì bạn thực sự cần học cách tăng thể lực, thay vì chạy những đoạn dốc hơn. Tăng thể lực không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, do đó hãy nhìn lên mục tiêu, đặt một tay lên mỗi đùi và CHIẾN ĐẤU với con đường lên dốc với sự tập trung và tinh tường. Những người có thể lực tốt (good power-hiker) có thể leo lên dốc nhanh hơn nhiều so với những người đang cố chạy lên, nhưng cần phải luyện tập.

Những người có thể lực tốt có thể leo lên dốc nhanh hơn

7. Chạy đường mòn có nguy hiểm không?

Giống như bất kỳ môn thể thao nào, chạy đường mòn có những rủi ro, đặc biệt là người mới bắt đầu chạy (beginner) hoặc người mới bắt đầu chạy đường mòn (new trail runner). Điều quan trọng là phải hiểu cách giữ an toàn khi chạy đường mòn. Các bước quan trọng bạn có thể thực hiện để giữ an toàn là đảm bảo bạn chuẩn bị tốt, có đủ nước và các vật dụng cần thiết trong trường hợp chạy lâu hơn dự định (điều này xảy ra mọi lúc), biết bạn có thể gặp phải những gì động vật hoang dã, nơi bạn đang đi và làm thế nào để quay lại, nói cho ai đó biết bạn sẽ đi đâu và sẽ mất bao lâu trước khi bạn quay lại. Tốt hơn nữa, hãy đi trên những con đường mòn mới với bạn bè hoặc một nhóm hiểu rõ về khu vực. 

8. Chạy đường mòn vào ban đêm cần lưu ý những gì?

Nếu bạn chưa quen với môn chạy đường mòn thì bạn nên bắt đầu với việc chạy đường mòn vào ban ngày - và đảm bảo rằng bạn có nhiều thời gian để hoàn thành đường chạy của mình vào ban ngày! Tuy nhiên, chạy đường mòn vào ban đêm có thể rất thú vị, nếu bạn chuẩn bị tốt. Ít nhất, bạn sẽ cần một đèn pha chất lượng tốt phù hợp để chạy đường mòn và bạn nên nắm rõ khu vực mà bạn sẽ chạy thật tốt hoặc đi cùng ai đó, để giảm nguy cơ bị lạc -vì những con đường mòn đó có thể trông rất khác vào ban đêm. Ngoài ra, đừng quên trang bị cho bản thân một bản đồ và la bàn và/hoặc đồng hồ GPS khi chạy bộ đường mòn vào ban đêm. 

>>> Xem thêm bài hướng dẫn về cách chạy đường mòn vào ban đêm

9. Có nên chạy đường mòn với cún cưng?

Nếu bạn nuôi một chú chó có đủ sức khỏe và có thân hình phù hợp để chạy các loại quãng đường, thì chạy đường mòn với chú chó của bạn là một cách tuyệt vời để dành thời gian chất lượng với người bạn lông lá của mình(giả sử những con đường mòn bạn định chạy cho phép mang theo động vật). Giống như con người, các bé cún cần làm quen với quãng đường đi và chó con không nên chạy nhiều trước khi các khớp xương của chúng phát triển xong, để giảm nguy cơ bị thương lâu dài. Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra với bác sĩ thú y để đảm bảo rằng bạn đồng hành của mình đã sẵn sàng để chạy đường mòn cùng bạn.

Điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị để chăm sóc những nhu cầu của chó trong quá trình chạy, chẳng hạn như mang theo đủ nước, thức ăn và một bộ sơ cứu khẩn cấp cho chúng (bạn có thể cất nó trong túi nước ). Hãy nhớ rằng bạn phải chăm sóc và phán đoán tốt để đảm bảo rằng bạn giữ chúng an toàn, khỏe mạnh và được bảo vệ khỏi các nguy cơ như mất nước, say nóng, hạ thân nhiệt kiệt sức và các thương tích như đứt lìa bàn chân.

>>> Xem thêm bài viết Chạy đường mòn với chú chó của bạn

10. Chạy đường mòn có hại cho đầu gối và mắt cá chân không?

Cá nhân chúng tôi quan điểm rằng chạy nói chung không có hại cho đầu gối và mắt cá chân. Trừ phi bạn tập luyện quá sức trong thời gian dài và quãng đường chạy không phù hợp thể trạng. Mọi người là khác nhau và có khả năng thể chất riêng và tất cả chúng ta đều bắt đầu từ một điểm khác nhau về sức mạnh, tính linh hoạt, trọng lượng, sự cân bằng và khả năng hoạt động từ các môn thể thao khác. Chạy là một việc rất tự nhiên đối với mọi người - tất cả chúng ta được sinh ra để chạy.

Tuy nhiên, tôi cũng đã gặp phải nhiều chấn thương khi tập luyện chạy chủ yếu trên đường (vỉa hè/đường tarmac/bê tông) nhiều hơn so với chạy off-road, mặc dù tôi đã chạy quãng đường xa hơn đáng kể so với trước đây. Một phần là do tôi luyện tập nhiều hơn và cơ thể tôi chạy hiệu quả hơn về hình thức, nhưng chắc chắn một phần là do đường mòn thường có bề mặt mềm hơn và ít lặp lại hơn về mặt tác động lên bàn chân của bạn, mắt cá chân, đầu gối và cơ thể nói chung, bởi vì không có hai bước chân nào thực sự tiếp đất giống nhau, và bạn phải thay đổi độ dài sải chân của mình để di chuyển hiệu quả trên những địa hình không bằng phẳng.

Chúng ta "sinh ra để chạy"

Để biết thêm thông tin cơ bản về lý do tại sao chúng ta lại “Sinh ra để chạy”, hãy đọc cuốn sách cùng tên tuyệt vời này, cuốn sách sẽ thay đổi cách bạn nghĩ về cơ thể và khả năng của chúng ta liên quan đến việc chạy bền.

Nguồn: Trailandkale.com

Gợi ý bạn đọc thêm

VŨ TIẾN MẠNH, CHÀNG RUNNER KHIẾM THỊ VƯỢT QUA GIỚI HẠN

VŨ TIẾN MẠNH, CHÀNG RUNNER KHIẾM THỊ VƯỢT QUA GIỚI HẠN

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH "ULTRA RUNNER" SAU 22 THÁNG CHẠY BỘ

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN -

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN - "SINH RA ĐỂ CHẠY"

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ