Chạy đường mòn có nguy hiểm không? Cách giữ an toàn trên đường mòn

Chạy đường mòn có nguy hiểm không? Cách giữ an toàn trên đường mòn

Sợ hãi khi gặp động vật là mối e ngại chính khiến nhiều người không muốn thử chạy đường mòn. Nhưng những khía cạnh nguy hiểm nhất của việc chạy đường mòn có thể khiến bạn ngạc nhiên. Mối quan tâm số một của hầu hết mọi người khiến họ đặt ra câu hỏi, “chạy đường mòn có nguy hiểm không?” và có thể ngăn họ ra ngoài và thử chạy đường mòn

Sợ hãi khi gặp động vật là mối e ngại chính khiến nhiều người e ngại chạy đường mòn. Mối quan tâm số một của hầu hết mọi người là câu hỏi, “Chạy đường mòn có nguy hiểm không?” và điều đó khiến họ ngại ra ngoài và bắt đầu chạy đường mòn.

Trong khi đây là một mối quan tâm xác đáng, điều quan trọng là phải nhận thức được sự nguy hiểm của động vật hoang dã trên các con đường mòn của thế giới mà bạn sẽ chạy, thực tế là các cuộc chạm trán với động vật lại khá thấp trong bảng xếp hạng của những điều bạn nên quan tâm và chuẩn bị cho việc chạy đường mòn.

Câu hỏi đầu tiên của hầu hết mọi người thường là:

Nếu tôi gặp rắn/gấu/sư tử núi thì sao?

Mặc dù đây là một câu hỏi hay, bài đăng này sẽ đưa ra những trở ngại và nguy hiểm phổ biến hơn khi chạy đường mòn:

  1. Vấp ngã
  2. Tiếp xúc với các yếu tố thời tiết
  3. Mất nước và hết nước
  4. Bị lạc
  5. Vết đốt và côn trùng cắn
  6. Gặp phải động vật hoang dã lớn
  7. Những người lạ mặt

Vấp ngã

Luôn luôn tồn tại khả năng bạn có thể vấp ngã trên đá, rễ cây, một tấm chắn lỏng lẻo, cành cây, cát... Đáp chân không đúng kỹ thuật có thể dễ dẫn đến bong gân/lật cổ chân. Chạy đường mòn đòi hỏi sự tập trung và chú ý cao độ, đó là điều mà theo tôi, là một trải nghiệm thú vị, kích thích tinh thần.

Ban đầu, nếu bạn chưa quen với môn chạy đường mòn, những con đường mòn bằng phẳng, cát và sỏi sẽ dễ chạy hơn, sau đó hẵng tiến đến những con đường mòn đơn dốc, không bằng phẳng hơn và khó vượt qua hơn.

Tiếp xúc với các yếu tố thời tiết

Ở hầu hết mọi nơi, bạn đều có thể bị ảnh hưởng bởi các kiểu thời tiết như cháy nắng, lạnh lẽo, ẩm ướt hoặc gió, một cách đột ngột. Trong những môi trường khắc nghiệt hơn, rủi ro tồn tại nhiều hơn, và do đó việc chạy ở những nơi này đòi hỏi sự cân nhắc, kinh nghiệm và chuẩn bị nhiều hơn.

Ví dụ: ngay cả vào mùa hè ở vùng núi, bạn có thể bắt đầu chạy vào một ngày nắng rất nóng nhưng lại thấy mình bị sét đánh, tuyết, mưa đá và gió lớn vài giờ sau đó, đặc biệt là ở nơi càng cao.

Theo kinh nghiệm của tôi, việc bị cản trở bởi các yếu tố thời tiết là vấn đề phổ biến nhất mà mọi người gặp phải trên các con đường mòn. Bị quá nóng, ẩm ướt hoặc quá lạnh, thường là do chuẩn bị không kỹ lưỡng, chẳng hạn như không mang quần áo đúng loại để tránh nắng/mưa/gió lạnh. Không có gì vui khi bị lạnh, tê và run và có thể dẫn đến các vấn đề nguy hiểm hơn như sụt giảm thân nhiệt. Cũng không vui khi bị cháy nắng và có nguy cơ kiệt sức vì nóng và mất nước.

Các vấn đề về da lâu dài cũng nên được chú ý đến, vì vậy bạn nên mang theo kem chống nắng thể thao tốt (tối thiểu SPF 40), chống thấm mồ hôi và nước khi chạy dưới trời nắng. NHƯNG - chạy đường mòn cũng như những môn thể thao khác như đi bộ đường dài, đi xe đạp địa hình, chèo thuyền kayak - bí quyết là chỉ cần lưu tâm và chuẩn bị tốt!

Mất nước và hết nước

Tình trạng mất và cạn kiệt nước sẽ không vui vẻ gì và có thể rất đáng sợ. Sẽ rất cần thiết nếu bạn có muối/chất điện giải hấp thụ nhanh bên mình, giúp cơ thể phục hồi nhanh sau tình trạng mất nước.

Nước rất nặng để mang theo và người ta chỉ muốn mang theo lượng nước ít nhất có thể. Những tin tôi đi, chưa ai phải hối hận vì mang theo và uống quá nhiều nước khi chạy đường mòn, so với chiều ngược lại.

Bạn không nhất thiết phải mang theo chai nước trong tay, hầu hết những người chạy đường mòn đi ra ngoài từ một giờ trở lên sẽ mang một số dạng ba lô hydrat (ba lô đeo lưng cỡ nhỏ) để mang theo nước, đồ ăn nhẹ và các thứ cần thiết khác.

Bị lạc

Bị lạc không bao giờ là thú vị và có thể dẫn đến một số hậu quả rất nghiêm trọng. Bạn thực sự không muốn bị lạc trong rừng/sa mạc/núi và không biết mình đã đến bằng đường nào, với ánh sáng mờ dần.

Nếu bạn đang chạy trong một khu vực được đánh dấu rõ ràng, hoặc khu vực mà bạn biết rõ, thì khả năng bị lạc sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, thời tiết xấu vẫn có thể ảnh hưởng đến khả năng định hướng của bạn, vì vậy bạn cần phải cảnh giác và nhận biết được vị trí của mình cũng như mang theo bản đồ và la bàn nếu bạn đang ở một nơi nào đó có ít người xung quanh hoặc xa. Tôi thích chạy theo những con đường mòn khi đến một nơi mới, vì nó sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm lại các bước của bạn.

Việc có một chiếc đồng hồ GPS có định vị sẽ rất tuyệt vời. Nhiều người sẽ cho phép bạn đặt điểm xuất phát chính cho cuộc chạy của bạn, vì vậy nếu bạn bị lạc, các tính năng của đồng hồ sẽ cho phép bạn quay lại các bước của mình trở lại nơi bạn bắt đầu. Đồng hồ GPS tốt cũng sẽ cho phép bạn tải bản đồ lên và đi theo tuyến đường bạn chọn. Biết được tuyến đường của bạn trước khi khởi hành là một cách tuyệt vời để giảm thiểu khả năng bị lạc. 

Thật sự luôn cần thiết để có một chiếc đồng hồ GPS có định vị

Trên tuyến đường đi và về, bạn cũng sẽ biết mình còn bao xa cho đến khi quay lại điểm xuất phát, nếu bạn ghi lại khoảng cách khi quay lại. Chúng tôi thích những chiếc đồng hồ GPS có giá cả hợp lý vì chúng nhẹ, bền và có tuổi thọ pin cao và các tính năng điều hướng tuyệt vời. 

Vết đốt và côn trùng cắn

Mosquitos, No-see-ems (muỗi vằn), Horsefly và - bleurgh - ve, đều khá phổ biến ở nhiều nơi. Tôi cũng bị ong đuổi vài lần. Một số loài cây như cây tầm ma và cây sồi độc cũng đáng để biết và tránh.

Bạn có thể ăn mặc phù hợp và bôi thuốc chống côn trùng để giảm nguy cơ bị cắn. Tôi thấy rằng nếu bạn tiếp tục di chuyển (không đứng và ít đi bộ hơn!) thì bọ bay như ruồi ngựa, muỗi và ong không có xu hướng đậu vào bạn - đây là động lực hữu ích để tiếp tục di chuyển ngay cả khi bạn đang mệt mỏi của một cuộc chạy đường mòn. 

Gặp phải động vật hoang dã lớn

Điều quan trọng là phải biết vị trí địa lý của nơi bạn sẽ đến, và do đó bạn CÓ THỂ biết mình sẽ gặp những loài động vật nào. Ở một số quốc gia, chẳng hạn như Anh và New Zealand, không có động vật có vú hoặc bò sát hoang dã lớn nào có thể đe dọa con người. Nhưng ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Hoa Kỳ, nếu bạn đang đến một nơi nào đó có nhiều rắn độc, gấu hay sư tử, thì bạn phải thực hiện một số tìm hiểu và đề phòng.

Tránh chạy vào lúc bình minh và hoàng hôn, và bám vào các công viên tiểu bang phổ biến hơn, các khu đất công cộng và đường mòn sẽ làm cho khả năng gặp gấu, sư tử và sói đồng cỏ.

Chạy đường mòn cũng gắn liền với nguy cơ gặp phải động vật hoang dã

Còn rắn thì tùy bạn ở đâu, hãy dành thời gian tìm hiểu loài nào sống trong khu vực bạn sống. Ví dụ, tôi thường nhìn thấy rắn khi tôi đi ra ngoài đường mòn ở Bắc California, nhưng tôi biết rằng chỉ có rắn đuôi chuông là mối nguy hiểm chính đối với tôi ở đây. Vì vậy, tôi tập phán đoán và tránh những con đường mòn nhỏ hẹp, mọc um tùm, bởi vì tôi không thể nhìn xa trên những con đường mòn đó và không muốn mạo hiểm dẫm phải một con rắn đuôi chuông đang chợp mắt trên cỏ.

Tôi cũng rất cẩn thận để nghiên cứu những con đường mòn phía trước - hay còn gọi là trò chơi “cây gậy hay con rắn”. Hầu hết thời gian nó chỉ là một cái que hoặc một cái rễ, nhưng tôi thà nghĩ một cách tỉnh táo về thứ màu nâu nâu dài 60cm ở phía trước của tôi hơn là hối tiếc vì giẫm phải hoặc gần nó vài giây sau đó!

Những người lạ mặt

Thật không may, bạn gặp những người kỳ lạ ở khắp mọi nơi, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, hầu hết những người khác trên con đường mòn đều ở đó vì những lý do tương tự như tôi, thích dành thời gian trong thiên nhiên và quan tâm đến nhiệm vụ của riêng họ. Tuy nhiên, tôi mang theo một bình xịt nhỏ và một chiếc còi cực lớn khi tôi chạy trên những con đường mòn vắng vẻ.

Về khả năng xảy ra, nếu bạn đang chạy trong một công viên hoặc đường mòn phổ biến hoặc gần một vài người khác, thì những người chạy đường mòn khác sẽ không gây ra nhiều mối đe dọa cho bạn (bạn nên tránh chạy trong mùa săn bắn ở những khu vực có người đi săn, trừ khi bạn tự tin rằng mình sẽ an toàn và không bị nhắm mục tiêu/vô tình bắn).

Kết

Mặc dù tất cả những điều này đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng các vấn đề phổ biến nhất mà chúng ta thường trở về nhà sau khi chạy trên đường mòn là không đáng kể - vết xước hoặc vết bầm kỳ lạ, một vài vết cắn, một chút mẩn đỏ khi bạn đã lỡ bôi kem chống nắng - tất cả đều tránh được, trong một thế giới lý tưởng - nhưng này, không có gì là hoàn hảo cả! Đây chỉ là những lời nhắc nhở nhỏ về một vài giờ vui chơi trong tự nhiên.

Hãy chuẩn bị thật tốt để hạn chế các vấn đề thiếu an toàn khi chạy đường mòn

Dưới đây là danh sách kiểm tra về cách bạn có thể giúp giữ an toàn cho bản thân và giảm thiểu tác động của tai nạn hoặc các vấn đề khác khi chạy đường mòn:

  1. Lập kế hoạch và chuẩn bị - Biết bạn đang đi đâu - lộ trình, các đặc điểm chính, loại đường mòn và điều kiện thời tiết bạn có thể gặp phải và đừng thử một tuyến đường mới vào buổi chiều, nơi có khả năng không có đèn đường khi trời bắt đầu mờ đi. Để chắc chắn, ít nhất hãy mang theo bên mình một chiếc đèn pin!
  2. Mang theo điện thoại (có pin đã sạc), quần áo và thiết bị an toàn thích hợp bao gồm bản đồ, la bàn, mũ lưỡi trai, mũ kỹ thuật và đồng hồ GPS.
  3. Luôn cảnh giác - Tôi không khuyên bạn nên nghe nhạc khi chạy lần đầu tiên ở một nơi bạn không quen thuộc.
  4. Chịu trách nhiệm về quyết định của mình và biết khả năng cũng như hạn chế của mình.
  5. Nói cho ai đó biết bạn sẽ đi đâu và khi nào bạn dự kiến ​​quay lại, đồng thời cân nhắc việc đi cùng một người bạn hoặc một nhóm nhỏ.

Trong thế giới ngày nay, bạn có thể gặp nguy hiểm ở khắp mọi nơi, và xác suất rơi vào tình huống nguy hiểm khi chạy trên đường mòn có khả năng thấp hơn nhiều so với khi thực hiện những thói quen hàng ngày, chẳng hạn như lái xe đi làm.

Tôi hy vọng bài đăng này không chỉ giúp thông báo cho bạn về những nguy hiểm tiềm ẩn của việc chạy đường mòn, mà còn trấn an bạn rằng nếu bạn nhận thức, chuẩn bị và thực hiện phán đoán tốt về cách thức, thời điểm và vị trí bạn chạy, thì những nguy cơ trên trên sẽ được hạn chế xảy đến mức thấp nhất.

Nguồn: Trailandkale.com

Gợi ý bạn đọc thêm

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH "ULTRA RUNNER" SAU 22 THÁNG CHẠY BỘ

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN -

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN - "SINH RA ĐỂ CHẠY"

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

15 CÂU NÓI TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ CỦA NHÀ VĂN HARUKI MURAKAMI

15 CÂU NÓI TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ CỦA NHÀ VĂN HARUKI MURAKAMI