Phục hồi sau giải chạy từ kinh nghiệm của Haylie Dieu Tran - cô gái chinh phục giải chạy 160km siêu khó tại Mỹ.

Phục hồi sau giải chạy từ kinh nghiệm của Haylie Dieu Tran - cô gái chinh phục giải chạy 160km siêu khó tại Mỹ.

Luyện tập đều đặn trước giải là lời khuyên mà mỗi vận động viên đều được nghe để chuẩn bị trước giải chạy. Nhằm giúp cơ thể làm quen với cự ly và đảm bảo được thể lực giúp bạn chinh phục giải mà không có bất kỳ sự cố hay chấn thương nào xảy ra. Đặc biệt, đối với Haylie Diệu Trần, người luyện tập chạy mỗi ngày lên đến 20km - 30km thì công tác phục hồi là cực kỳ quan trọng.

Công tác phục hồi là bước cực kỳ quan trọng bởi việc luyện tập thường xuyên sẽ khiến cơ bị tổn thương, nếu không phục hồi kịp thời mà vẫn tiếp tục luyện tập sẽ khiến cơ thể tệ hơn và không đủ khả năng để đáp ứng cho việc luyện tập lâu dài, từ đó khiến kết quả giảm sút. Do đó, khi có 1 kế hoạch luyện tập dày đặc thì bạn buộc phải có 1 chế độ phục hồi đủ tốt để giúp cơ thể phục hồi và đáp ứng được áp lực của những bài tập. Một số tips được đúc kết trong quá trình luyện tập và thi đấu mà bạn Haylie Diệu Trần đã chia sẻ cho team Onways, mời mọi người tham khảo.

kinh-nghiem-hoi-phuc-sau-giai-chay-6

1. Ăn uống

Điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần phải cực kỳ lưu ý đó chính là ăn uống. Đối với Haylie Diệu Trần thì bạn ấy thường ăn sau khi chạy 30 phút và ưu tiên ăn đạm để phục hồi. Diệu Trần thường hay pha sinh tố và cho bột đạm vào để uống liền trong ngày hôm đó. Vì không hay ăn thịt nên bạn bù lại ăn hạt nhiều. Bột đạm thì Diệu Trần dùng từ các hạt đậu để xay ra rồi pha uống, thành phần bao gồm xay chuối, rau bina ( rau chân vịt), các loại hạt và trái cây khác. Vì cũng là phụ nữ nên bạn còn cho bột collagen vào để đẹp da. 

Một cách rất hay mà Diệu Trần hay dùng đó là để chuối chín rục cho có độ ngọt cao, sau đó cắt nhỏ ra và cho vào tủ đông để đông đá. Lúc xay sinh tố thì chỉ cần lấy chuối đã đông ra bỏ vào xay, không cần cho đá vào nữa.

2. Ngủ đủ để cho cơ thể phục hồi

Luôn phải ngủ ít nhất 8 tiếng để đảm bảo cơ thể đủ thời gian để phục hồi sau những buổi luyện tập.Cơ thể sẽ không chịu nổi áp lực nếu bạn không để cho nó nghỉ ngơi và phục hồi, Việc ép cơ thể phải hoạt động liên tục với cường độ mạnh mà không có thời gian phục hồi sẽ dẫn tới chấn thương nghiêm trọng. Do đó, để tham gia thể thao một cách an toàn và khỏe mạnh, bạn cần phải lưu ý điều này. 

kinh-nghiem-hoi-phuc-sau-giai-chay-5

3. Giãn cơ

Giãn cơ liền ngay sau luyện tập. Diệu Trần thường dùng những cục foam roller để lăn trên người cho giãn cơ. Một cách hiệu quả hơn là dùng dầu gió và một miếng mỏng để cạo trên phần cơ để cơ giãn ra không bị căng nữa. 

Ngoài ra, Diệu Trần luôn hạn chế tối đa việc dùng đá để chườm, mặc dù đây là 1 trong những phương pháp phục hồi hiệu quả với rất nhiều người nhưng mà Diệu Trần thì hạn chế tối đa việc này. Vì Diệu Trần muốn tập cho cơ thể có khả năng tự phục hồi, ép cơ thể tự tạo ra chất để phục hồi. Bạn tin rằng việc dùng đá tức là mình dùng tác động từ bên ngoài để giúp cơ thể phục hồi, như vậy sẽ khiến cơ thể bị phụ thuộc và cơ thể sẽ luôn đợi có tác động bên ngoài để hỗ trợ cho việc phục hồi chứ không tự mình tiết ra chất tự phục hồi. Qua đó, ép cơ thể tự phục sẽ khiến cơ thể tăng khả năng phục hồi sau những lần tập luyện và dẻo dai hơn. 

Việc “hạn chế tối thiểu” không phụ thuộc vào chườm đá nhiều sẽ giúp cơ thể tăng khả năng tự phục hồi và khi sử dụng thêm đá sẽ giúp tăng kết quả gấp đôi nhờ chất tự phục hồi được cơ thể tiết ra và tác động bên ngoài của đá. Diệu Trần đã tập ép cho cơ thể tự phục hồi được hơn 1 năm và đã đạt được thành quả xứng đáng. Qua 1 lần test vào tháng 7 năm 2020 cùng với 2 người bạn là VDV chuyên nghiệp tại Mỹ. Hôm đó bạn chạy 1 bài rất nặng khoảng 50km và như thường lệ thì hôm sau vì cơ thể chưa kịp phục hồi nên bạn nghĩ mình sẽ chạy chậm hơn một chút cũng với cự ly 50km. 

Tuy nhiên, vì ngày đầu tiên thì bạn có sử dụng thêm đá để bổ trợ cho việc phục hồi cùng với khả năng tự phục hồi của cơ thể thì đem lại kết quả ngoài mong đợi. Ngày hôm sau bạn không hề chậm lại so với ngày đầu tiên, không cảm thấy bất kỳ sự đau mỏi nào từ kết quả của việc tập luyện hôm trước. Điều này chứng tỏ việc ép cơ thể tự phục hồi đã giúp ích rất nhiều và không bị phụ thuộc quá nhiều vào đá thì khi đến lúc cần sử dụng sẽ mang lại hiệu quả gấp đôi.

kinh-nghiem-hoi-phuc-sau-giai-chay-2

Đây chỉ là một trong những mẩu chuyện nhỏ trong hơn 1 tiếng 30 phút mà team Onways trò chuyện cùng Haylie Diệu Trần. Và còn đó những câu chuyện thú vị về những lần chinh phục những giải chạy siêu khó tại đất Mỹ hay trải nghiệm chạy hàng chục km trên sông băng với cái lạnh âm chục độ. Những trải nghiệm này sẽ được Onways chia sẻ đến với quý vị trong những bài viết tiếp theo, quý đọc giả hãy đón đọc nhé!

Gợi ý bạn đọc thêm

VŨ TIẾN MẠNH, CHÀNG RUNNER KHIẾM THỊ VƯỢT QUA GIỚI HẠN

VŨ TIẾN MẠNH, CHÀNG RUNNER KHIẾM THỊ VƯỢT QUA GIỚI HẠN

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

CHẠY BỘ - HÀNH TRÌNH CHIẾN THẮNG UNG THƯ CỦA MỘT CÔ GÁI 8X

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

KHOẢNH KHẮC ĐẦY CẢM XÚC TẠI TIỀN PHONG MARATHON 2024

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC CỰ LY ULTRA TRAIL 85KM GIẢI DLUT 2023

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

KÍ SỰ STANDARD CHARTERED SINGAPORE MARATHON 2022 (MS. TRÂM PHAN - ORC)

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH

MO MULLER VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH "ULTRA RUNNER" SAU 22 THÁNG CHẠY BỘ

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN -

GẶP NGUYỄN KIẾN QUỐC: DỊCH GIẢ SÁCH BORN TO RUN - "SINH RA ĐỂ CHẠY"

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

5 CẶP ĐÔI VÀNG CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ

TOP 10 BỘ PHIM TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CHẠY BỘ MÀ CÁC RUNNER KHÔNG NÊN BỎ LỠ